- உடல் வளர்ச்சி என்பது குழந்தையின் உடல் மற்றும் மூளையில் ஏற்படும் வளர்ச்சி மற்றும் மாற்றங்களைக் குறிக்கிறது.
- 6 முதல் 11 வயது வரை எலும்புகள் மற்றும் தசைகள் வேகமாக வளரும் நிகழ்வு உடல் வளர்ச்சி விரைவு (Physical growth spurt) என அழைக்கப்படுகிறது.
- பிட்டூட்டரி (Pituitary) சுரப்பி குழந்தை வளர்ச்சிக்கு தேவையான வளர்ச்சி ஹார்மோன்களை சுரக்கிறது.
- மூளையில் உள்ள நரம்பு செல்கள் அறிவியல் ரீதியாக நியூரான்கள் (Neurons) என அழைக்கப்படுகின்றன.
- இரண்டு நியூரான்கள் இணையும் இடம் சைனாப்ஸ் (Synapse) எனப்படும்.
- 6 வயதில், குழந்தையின் மூளை, பெரியவர்களின் மூளையின் சுமார் 90% சதவீத அளவிற்கு அடைகிறது.
- பியாகேட் (Piaget) படி, பிறப்பிலிருந்து 2 வயது வரை உள்ள நிலை உணர்வு-இயக்க நிலை (Sensory-motor stage) என அழைக்கப்படுகிறது.
- 2 முதல் 7 வயது வரை உள்ள நிலை முன்னோக்குப் பண்பாட்டு நிலை (Pre-operational stage) என அழைக்கப்படுகிறது.
- குறியீட்டு சிந்தனை (Symbolic thinking) முன்னோக்குப் பண்பாட்டு நிலை நிலையில் உருவாகிறது.
- பிறர் பார்வையை உணர இயலாமை சுயமையம் (Egocentrism) என அழைக்கப்படுகிறது.
- தர்க்க சிந்தனை வளர்ச்சி உறுதியான செயல் நிலை (Concrete operational stage) நிலையில் ஆரம்பிக்கிறது.
- நடுப்பிள்ளைப்பருவத்தில், குழந்தைகள் மன செயல்கள் (Mental operations) கற்றுக்கொள்கிறார்கள்.
- மொழி வளர்ச்சி பெரிதும் இல்லச் சூழல் மீது சார்ந்துள்ளது.
- நல்ல குடும்ப அணுகுமுறை (Attitude) குழந்தையின் அறிவாற்றல் வளர்ச்சிக்கு உதவுகிறது.
- குடும்பத்தில் உள்ள உணர்ச்சி பாதுகாப்பு, குழந்தையின் நல்ல அடையாள உருவாக்கம் (Identity formation) உருவாக்க உதவுகிறது.
- குறியீட்டு செயல்பாடு (Symbolic function) என்பது பொருட்கள் மற்றும் அனுபவங்களை குறியீடுகள் மற்றும் சொற்கள் மூலம் வெளிப்படுத்தும் திறன்.
- 6-11 வயதின்போது உயரமும் எடையும் வளர்ச்சி, ஆரம்பக் குழந்தைப் பருவத்துடன் ஒப்பிடும் போது நிலைத்த (Steady) ஆகும்.
- குழந்தைப் பருவத்தில் ஹார்மோன்கள் ஏற்படுத்தும் மாற்றங்கள் வளர்ச்சி மற்றும் நடத்தை ஆகியவற்றை பாதிக்கின்றன.
- ஆரோக்கியமான உணவு (Nutrition) உடல் நலத்திற்கு அத்தியாவசியம்.
- தொடக்கப் பள்ளிக் கல்வியின் ஆரம்பத்தில், குழந்தைகளின் சிந்தனை உறுதியான (Concrete) அனுபவங்களுக்கு மட்டுப்பட்டதாக இருக்கும்.
- குழந்தையின் உடல் வளர்ச்சி மரபு (Heredity) மற்றும் சூழல் ஆகியவற்றால் பாதிக்கப்படுகிறது.
- சரியான உடல் வளர்ச்சிக்கு சமநிலையான உணவு (Diet) அவசியம்.
- இயக்கத் திறன்கள் பெரிய இயக்கத் திறன்கள் (Gross motor skills) மற்றும் நுண்ணிய இயக்கத் திறன்கள் என வகைப்படுத்தப்படுகின்றன.
- ஓடுதல், தாவுதல், ஏறுதல் போன்றவை பெரிய (Gross) இயக்கத் திறன்களின் உதாரணங்கள்.
- எழுதுதல், வரைதல், உடைகள் பொத்துதல் ஆகியவை நுண்ணிய (Fine) இயக்கத் திறன்களின் உதாரணங்கள்.
- பியாகேட் மொத்தம் நான்கு (Four) அறிவாற்றல் வளர்ச்சி நிலைகளை முன்வைத்தார்.
- அறிவாற்றல் வளர்ச்சியின் முதல் நிலை உணர்வு-இயக்க நிலை (Sensory-motor).
- ஒரு பொருளை இன்னொரு பொருளை குறிக்க பயன்படுத்தும் திறன் குறியீட்டு சிந்தனை (Symbolic thinking) எனப்படுகிறது.
- 7 முதல் 11 வயதுக்குள் வரும் நிலை உறுதியான செயல் நிலை (Concrete operational stage) ஆகும்.
- புதிய அனுபவங்களுக்கு ஏற்ப பழைய அறிவை மாற்றும் செயல்முறை ஒத்திசைவு (Accommodation) எனப்படுகிறது.
- புதிய அனுபவங்களை பழைய அறிவின் அடிப்படையில் புரிந்து கொள்வது ஒருங்கிணைப்பு (Assimilation) எனப்படுகிறது.
- வடிவம் மாறினாலும் அளவு மாறாது என்பதை உணரும் திறன் உறுதியான செயல் நிலை (Concrete operational stage) நிலையில் வெளிப்படும்.
- குழந்தையின் தர்க்க சிந்தனைத் திறன் பெரும்பாலும் 6-11 வயதுக்குள் வளர்ச்சி பெறுகிறது.
- குழந்தைகளின் மொழி கற்றலில் முக்கிய பங்கு வகிப்பது இல்லச் சூழல்.
- குழந்தை புரிந்துகொள்ளும் சொற்களை பெற்றுக்கொள்ளும் (Receptive vocabulary) சொற்களஞ்சியம் என்கிறோம்.
- குழந்தை பேசக்கூடிய சொற்களை வெளிப்படுத்தும் (Expressive vocabulary) சொற்களஞ்சியம் என்கிறோம்.
- பெற்றோர் வழங்கும் ஊக்கம் குழந்தைகளின் தன்னம்பிக்கையை அதிகரிக்கிறது.
- குழந்தைப் பருவத்தில் உணர்ச்சி பாதுகாப்பு நல்ல உளவியல் (Psychological) நலனுக்கு வழிவகுக்கிறது.
- தகவலை பரிமாறும் மூளைச் செல் நியூரான் (Neuron) ஆகும்.
- உணர்ச்சி, நினைவு, கற்றல் ஆகியவற்றை கட்டுப்படுத்தும் அமைப்பு நரம்பு மண்டலம் (Nervous system) ஆகும்.
- 6 வயதில் குழந்தைகள் தங்கள் காலணிக் கயிறுகள் (Shoelaces) கட்டிக்கொள்ளக் கற்றுக்கொள்வார்கள்.
- பிறரின் பார்வையைப் புரிந்து கொள்ளும் திறன் உறுதியான செயல் நிலை (Concrete operational stage) நிலையில் தொடங்குகிறது.
- மனித உடலின் அளவு, வடிவம், செயல்பாடுகளில் நிகழும் மாற்றங்கள் வளர்ச்சி மற்றும் மேம்பாடு (Growth and development) எனப்படும்.
- பிட்டூட்டரி சுரப்பி முதன்மை (Master gland) சுரப்பி எனவும் அழைக்கப்படுகிறது.
- குழந்தையின் அறிவாற்றல் வளர்ச்சி சமூகத் தொடர்புகளால் (Social interactions) உருவாகிறது.
- குடும்பத்தின் முக்கிய பணி குழந்தைக்கு உணர்ச்சி (Emotional) ஆதரவு வழங்குவதாகும்.
- நடுப்பிள்ளைப் பருவம் நிலைத்த வளர்ச்சியுடனும் வலுவான (Robust) ஆரோக்கியத்துடனும் அமையும்.
- மூளையின் முன்பக்க (Prefrontal cortex) பகுதியில் தர்க்க சிந்தனை நிகழ்கிறது.
- பொருட்களை வரிசைப்படுத்தும் திறன் தொடர் அமைப்பு (Seriation) எனப்படும்.
- பொதுவான பண்புகளின் அடிப்படையில் பொருட்களை பிரிக்கும் திறன் வகைப்பாடு (Classification) எனப்படும்.
- குடும்ப உறுப்பினர்களின் கல்வி குறித்த அணுகுமுறை (Attitude) குழந்தையின் கற்றலுக்கு பாதிப்பை ஏற்படுத்தும்.
- விளையாட்டு குழந்தைகளின் இயற்கையான கற்றல் (Learning) முறையாகும்.
- ஆரோக்கியமான நரம்பு மண்டலம் (Nervous system) கவனம் மற்றும் ஒருமைப்பாட்டிற்கு அவசியம்.
- போதிய உணவு (Nutrition) இல்லாவிட்டால் உடல் வளர்ச்சி குறையும்.
- வளர்ச்சி வரையறுக்கப்பட்டது (Limited) ஆனால் மேம்பாடு தொடர்ச்சியானது.
- அறிவாற்றல் (Cognitive) வளர்ச்சியில் பிரச்சினை தீர்க்கும் திறனும் தர்க்க சிந்தனையும் அடங்கும்.
- தர்க்க சிந்தனை தொடக்கப்பள்ளி (Primary school years) குழந்தைப் பருவத்தில் உருவாகிறது.
- மொழி வளர்ச்சி தொடர்பு (Interaction) மற்றும் பயிற்சியின் மீது சார்ந்துள்ளது.
- அனுபவங்களை நினைவில் வைத்து மீண்டும் நினைவுகூரும் திறன் நினைவு (Memory) எனப்படும்.
- உடல் வளர்ச்சியின் வேகத்தை ஹார்மோன் (Hormonal) காரணிகள் தீர்மானிக்கின்றன.
- தொடக்கப் பள்ளி கல்வி ஆரம்பத்தில் குழந்தைகள் பொதுவாக 6 வயதுடையவர்கள்.
- பியாகேட் படி, குழந்தைகள் தாங்களே தங்கள் வளர்ச்சியில் செயலில் ஈடுபடும் கற்றவர்கள் (Learners) ஆவர்.
- முன்னோக்குப் பண்பாட்டு நிலை குழந்தைகள் பெரும்பாலும் மாய (Magical) சிந்தனையை காட்டுவார்கள்.
- மன செயல்களை மீண்டும் திருப்பிப் பார்க்கும் திறன் உறுதியான செயல் நிலை (Concrete operational) நிலையில் தோன்றுகிறது.
- ஆசிரியர்களின் உணர்ச்சி ஆதரவு குழந்தைகளின் உளவியல் (Psychological) நலனை மேம்படுத்தும்.
- உடலிலில்லாத பொருட்களை கற்பனை செய்யும் திறன் குறியீட்டு பிரதிநிதித்துவம் (Symbolic representation) எனப்படும்.
- குழந்தையின் சமூக-பொருளாதார (Socio-economic) நிலை, அவர்களின் கல்வி மற்றும் உடல் நல வாய்ப்புகளை தீர்மானிக்கிறது.
- ஒழுங்கான உடற்பயிற்சி (Exercise) உடல் வளர்ச்சியை மேம்படுத்தும்.
- குழந்தைகளின் கேள்விகள் மற்றும் ஆர்வம் அறிவாற்றல் (Cognitive) வளர்ச்சியின் அடையாளமாகும்.
- குழந்தை உளவியல் (Child psychology) என்பது குழந்தையின் வளர்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டை அறிவியல் ரீதியாக ஆய்வு செய்வதாகும்.
- குழந்தைகள் தங்களின் அனுபவங்களிலிருந்து கற்றுக்கொள்வது செயலில் (Active learning) கற்றல் எனப்படும்.
- பள்ளியின் முக்கிய பணி குழந்தைகளின் முழுமையான (Holistic) வளர்ச்சிக்கு வாய்ப்பளிப்பதாகும்.
- குழந்தையின் மனவளர்ச்சியில் நண்பர்கள் (Peers) மற்றும் விளையாட்டு முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன.
- அறிவாற்றல் (Cognition) என்பது சிந்தனை, அனுபவம் மற்றும் உணர்வின் மூலம் அறிவை பெறும் செயல்.
- ஒரே நேரத்தில் பல விஷயங்களில் கவனம் செலுத்தும் திறன் பகிர்ந்த கவனம் (Divided attention) எனப்படும்.
- குழந்தைகளின் நெறிப்படுத்தல் முதலில் தண்டனை மற்றும் பரிசு (Punishment and reward) அடிப்படையில் இருக்கும்.
- நல்ல பழக்கங்கள் மற்றும் மதிப்புகள் குழந்தைக்கு முதலில் கிடைப்பது குடும்பம் (Family) இடம்தான்.
- 6 வயதுடைய குழந்தைகள் பொதுவாக பால் (Milk teeth) பற்களை இழக்கத் தொடங்குவார்கள்.
- வைகோத்ஸ்கி (Vygotsky) உளவியலாளர் சமூக-பண்பாட்டு கோட்பாட்டை முன்வைத்தார்.
- வைகோத்ஸ்கி படி, கற்றல் முதலில் சமூக (Social) நிலை கொண்டது.
- பிறகு கற்றல் தனிநபர் (Individual) நிலைக்கு மாறுகிறது.
- குழந்தைகள் தாங்களாக செய்ய இயலாத ஆனால் வழிகாட்டுதலுடன் செய்யக்கூடிய பகுதி அருகாமை வளர்ச்சி வலயம் (Zone of Proximal Development-ZPD) எனப்படுகிறது.
- ZPD-யில் குழந்தையை உதவுவதற்கான ஆதரவு அடிகோலம் (Scaffolding) எனப்படுகிறது.
- பரிவு (Empathy) என்பது மற்றவர்களின் உணர்ச்சிகளைப் புரிந்து கொண்டு பகிரும் திறன்.
- குழந்தைகளின் ஆளுமை வளர்ச்சிக்கு சமூக உறவுகள் (Social relationships) முக்கியமானவை.
- 6-11 வயது குழந்தைகள் பெரும்பாலும் குழு (Group games) விளையாட்டுகளில் ஈடுபடுவர்.
- குழுவிளையாட்டு குழந்தைகளுக்கு சமூகத் திறன்கள் (Social skills) மற்றும் ஒத்துழைப்பு கற்றுத் தருகிறது.
- கோல்பெர்க் (Kohlberg) உளவியலாளர் நெறி வளர்ச்சி நிலைகளை முன்வைத்தார்.
- கோல்பெர்க் படி, நெறி வளர்ச்சி நிலைகள் மூன்று (Three) ஆகும்.
- முதற் நிலை நெறிப்படுத்தல் தண்டனை மற்றும் பரிசு அடிப்படையில் அமையும்.
- இரண்டாம் நிலை நெறிப்படுத்தல் சமூக அங்கீகாரம் (Social approval) அடிப்படையில் அமையும்.
- மூன்றாம் நிலை நெறிப்படுத்தல் உலகளாவிய மதிப்புகள் (Universal values) அடிப்படையில் அமையும்.
- குழந்தைகள் பொறுப்புணர்வை வளர்த்துக் கொள்ள வீட்டுப் பணிகள் (Household tasks) வாய்ப்புகள் உதவும்.
- தொடக்கப் பள்ளி (Primary school stage) பருவம் 'விளையாட்டு பருவம்' எனவும் அழைக்கப்படுகிறது.
- 6-11 வயதில் குழந்தைகள் அதிகம் விரும்பும் செயல்பாடு விளையாட்டு (Play) ஆகும்.
- குழந்தைகளின் கற்பனைச் சக்தி அதிகமாக வெளிப்படும் பருவம் நடுப்பிள்ளைப் பருவம் (Middle childhood) ஆகும்.
- 6 வயதில் குழந்தைகள் தாங்களாகவே கோபுரம் (Tower with blocks) கட்ட முடியும்.
- வளர்ச்சி ஒரு தொடர்ச்சியான (Continuous) செயல்முறை.
- வளர்ச்சி வரிசைப்படியான (Sequential) நிலைகளில் நடைபெறுகிறது.
- வளர்ச்சியின் வேகம் ஒவ்வொரு (Each) குழந்தைகளுக்கும் மாறுபடும்.
No comments:
Post a Comment