- குழந்தையின் வளர்ச்சியில் மரபு (Heredity) மற்றும் சூழல் இரண்டும் முக்கியமானவை.
- குழந்தையின் மனநலத்திற்கு பாதுகாப்பு (Security) உணர்வு அவசியம்.
- சமூகத் திறன்களை வளர்ப்பதில் பள்ளி (School) முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.
- விளையாட்டு குழந்தைக்கு முழுமையான (Holistic) வளர்ச்சியை அளிக்கிறது.
- குழந்தைகள் எப்போதும் செயலில் ஈடுபடும் (Active participation) கற்றலின் மூலம் அதிகம் கற்றுக் கொள்கிறார்கள்.
- வளர்ச்சி ஒருபோதும் பின்வாங்கும் (Reversible) இல்லை.
- அறிவாற்றல் வளர்ச்சி, உடல் வளர்ச்சியுடன் தொடர்புடையது (Interrelated).
- 6-11 வயது குழந்தைகளின் சிந்தனை பெரும்பாலும் உறுதியான (Concrete) தன்மையுடையது.
- குழந்தையின் கற்றலுக்கான முதல் ஆசான் தாய் (Mother) ஆவார்.
- குழந்தையின் நல்ல பழக்கங்கள் உருவாக ஒழுங்கு (Discipline) முக்கியம்.
- நல்ல சூழல் (Environment) குழந்தையின் தன்மையை உருவாக்கும்.
- 6 வயது குழந்தைகளின் சராசரி எடை சுமார் 20-22 கிலோ ஆகும்.
- 6 வயது குழந்தைகளின் சராசரி உயரம் சுமார் 115 செ.மீ ஆகும்.
- வளர்ச்சியின் ஆரம்பத்தில் மூளை (Brain) வளர்ச்சி வேகமாக இருக்கும்.
- குழந்தைகள் பின்பற்றுதல் (Imitation) மூலம் சமூக விதிகளை கற்றுக்கொள்கிறார்கள்.
- குழந்தைகள் சிறு வயதில் பெரும்பாலும் விளையாட்டு (Play way) வழி கற்றுக்கொள்கிறார்கள்.
- வளர்ச்சி உடல் (Physical) மற்றும் உளவியல் கூறுகளை உள்ளடக்கியது.
- குழந்தைகளின் கற்றலை ஊக்குவிப்பதில் ஆசிரியர்களின் அணுகுமுறை (Attitude) முக்கியமானது.
- 6-11 வயது குழந்தைகள் சாகச (Adventure) கதைகளில் அதிக ஆர்வம் கொள்கிறார்கள்.
- வளர்ச்சி பற்றிய ஆய்வுகள் கல்வி உளவியல் (Psychology) மிக முக்கியமானது என்பதை வெளிப்படுத்துகின்றன.
- குழந்தைகளின் உடல் வளர்ச்சி உயரம் (Height) மற்றும் எடை மூலம் அளவிடப்படுகிறது.
- வலுவான பற்கள் மற்றும் எலும்புகள் பெற கால்சியம் (Calcium) அவசியம்.
- உணர்ச்சி முதிர்ச்சி சமூக (Social) அனுபவங்களின் மூலம் வளர்கிறது.
- 6-11 வயது குழந்தைகள் தங்கள் திறமைகளை உணர்ந்து, திறமை (Competence) உணர்வு உருவாக்கத் தொடங்குவர்.
- குழந்தைகள் நெறிபடுத்தல் முறையை தர்மபூர்வமாக பயன்படுத்துவது கான்க்ரீட் ஆப்பரேஷனல் (Concrete operational) நிலை ஆகும்.
- பியாஜே சிந்தனை வளர்ச்சி கூறுகிறது, குழந்தைகளின் வளர்ச்சி அறிவாற்றல் (Cognitive) ஆகும்.
- தொடக்கப் பள்ளியில் சேரும் குழந்தைகள் பொதுவாக முன்கருவி (Pre-operational) நிலையிலிருப்பார்கள்.
- கான்க்ரீட் ஆப்பரேஷனுக்கு மாறுவது சுமார் 7 வயதில் ஏற்படும்.
- மூளை புதிய நியூரான்கள் தொடர்புகளை உருவாக்கும் திறன் பிளாஸ்டிசிட்டி (Plasticity) என அழைக்கப்படுகிறது.
- குழந்தைகள் தங்களே கண்டறியும் கற்றல் கண்டுபிடிப்பு (Discovery) எனப்படும்.
- குடும்பம் குழந்தைகளின் முதன்மை சமூகப்படுத்தல் (Socialization) அமைப்பாகும்.
- தன்னைப் பற்றி மனத்தில் உருவாக்கிய படிமம் சுயக் கருத்து (Self-concept) என அழைக்கப்படுகிறது.
- திறமைவற்றுவாக்கு எதிர்ப்பட்டபோது குழந்தை அனுபவிக்கும் உணர்வு குறைவுணர்வு (Inferiority) என அழைக்கப்படுகிறது.
- 6-11 வயது குழந்தைகள் பெரும்பாலும் குழு (Group) விளையாட்டில் ஈடுபடுவர்.
- கான்க்ரீட் ஆப்பரேஷனல் நிலையில் குழந்தைகள் கொடுப்பனவு (Concrete events) பற்றிய அறிவை முதன்மையாக கற்றுக்கொள்கிறார்கள்.
- குழந்தையின் வீட்டுப் பின்புலம் (Home background) அவரது பள்ளி வாழ்வில் ஒழுங்கை நிர்ணயிக்கும்.
- மூளை வளர்ச்சிக்கான போதுமான ஓய்வும் தூக்கம் (Sleep) முக்கியம்.
- குழந்தைகளின் கேள்விகள் அவர்களின் அறிவாற்றல் (Intellectual) வளர்ச்சியை வெளிப்படுத்துகின்றன.
- அனுபவங்களை மன அமைப்புகளில் ஒழுங்குபடுத்தும் செயல்முறை ஸ்கீமா உருவாக்கம் (Schema formation) எனப்படும்.
- நல்ல குடும்ப சூழல் சிறந்த கல்வி (Academic) சாதனைக்கு உதவுகிறது.
- சின்ன-நிகழ்வுகளை குறிக்கும் சிந்தனை முன்கருவி (Pre-operational) நிலை முதல் தோன்றுகிறது.
- உருவம் மாறியாலும் அளவு மாற்றமில்லாமை பாதுகாப்பு (Conservation) எனப்படுகிறது.
- குழந்தையின் பேச்சு ஒரே சொல்லிலிருந்து இணைந்த (Complex) வாக்கியங்களுக்கு விரிவடைகிறது.
- குழந்தையின் கற்றல் பழக்கத்தை உருவாக்க உதவும் முக்கியவர் ஆசிரியர் (Teacher) ஆவார்.
- கவனத்தை கட்டுப்படுத்தும் திறன் மனச்சோதனை (Focus) என அழைக்கப்படுகிறது.
- கடந்த அனுபவங்களை நினைவில் வைப்பது நினைவு (Memory) எனப்படும்.
- முதலாம் பள்ளி ஆண்டுகளில் வளர்ச்சி விகிதம் மெதுவாக (Slower) ஆகும்.
- உணர்ச்சி நிலைத்தன்மை இல்லாத போது கல்வி செயல்பாடு (Academic performance) குறைவாகும்.
- தோழர் குழு குழந்தைகளின் சமூக (Social) திறன்களை வளர்க்க உதவுகிறது.
- குழந்தைகளின் சிந்தனை முறைகள் அறிவாற்றல் (Cognition) அடிப்படை அமைப்பாகும்.
- தர்க்கசாத்திய (Logical reasoning) வளர்ச்சி குழந்தைகளுக்கு படிப்படியாக பிரச்சனைகளை தீர்க்க உதவுகிறது.
- உலகத்தை ஆராய்வதில் குழந்தைகளின் ஆர்வம் அறிவியல் (Cognitive) அறிவாற்றலை காட்டுகிறது.
- கற்றலின் அடித்தளம் மொழி (Language) ஆகும்.
- மரபு வளர்ச்சியின் எல்லைகளை அமைக்கும், ஆனால் சூழல் (Environment) அதை வடிவமைக்கிறது.
- குழந்தையின் உணர்ச்சி சமநிலைக்கு பாசம் (Affection) அவசியம்.
- பியாஜே படி, கருத்துகளை மையமிட்டுத் தொடர்ச்சி (Decentering) கான்க்ரீட் ஆப்பரேஷனல் (Concrete operational) நிலையில் தோன்றுகிறது.
- முடிவெடுக்கும் திறனுக்கு முக்கியமான மூளையின் பகுதி முன் புற (Frontal lobe) ஆகும்.
- "ஏன்" என தொடங்கும் கேள்விகள் குழந்தையின் அறிவாற்றல் (Cognitive) வளர்ச்சியை காட்டுகிறது.
- அனுபவங்களை புரிந்துகொள்ள அமைப்பாக பயன்படுத்தும் முறை ஸ்கீமா (Schema) எனப்படும்.
- பயிற்சியான உடற்பயிற்சி (Exercise) குழந்தைகளின் உடல் வளர்ச்சியை மேம்படுத்துகிறது.
- உணர்ச்சி வளர்ச்சி சமூக (Social) வளர்ச்சியுடன் தொடர்புடையது.
- மத்திய (Central) நரம்பு அமைப்பு உடல்பயிற்சி செய்கிறது.
- போதுமான சத்துக்கள் இல்லாதது வைட்டமின் (Vitamin) குறைவுக்கு வழிவகுக்கிறது.
- தகவல்களை சேமித்து மீட்டெடுக்கும் செயல்முறை நினைவு (Memory) எனப்படும்.
- பெற்றோரின் புகழோ அல்லது விமர்சனமும் குழந்தையின் சுய மதிப்புக் (Self-esteem) மீது பாதிப்பு கொண்டது.
- கான்க்ரீட் ஆப்பரேஷனல் குழந்தைகள் பொருட்களை வரிசைப்படுத்தல் (Order) முடியும்.
- குழந்தையின் சுய நம்பிக்கையின் அடித்தளம் ஊக்கப்படுத்தல் (Encouragement).
- குழு விளையாட்டு குழந்தைகளுக்கு ஒத்துழைப்பு (Teamwork) கொடுக்கிறது.
- உடல் (Physical) வளர்ச்சி உடல் அளவுகள் மூலம் அளவிடக்கூடியது.
- அறிவாற்றல் (Cognitive) வளர்ச்சி சிந்தனை மற்றும் தர்க்க திறனை குறிக்கிறது.
- குழந்தைகள் இரண்டு பொருட்களை ஒப்பிடும் திறன் கான்க்ரீட் ஆப்பரேஷனல் (Concrete operational) நிலையிலே வளர்கிறது.
- நரம்புக் கட்டமைப்பின் சரியான செயல்பாட்டிற்கு யோடைன் (Iodine) அவசியம்.
- தனித்துவமான நபராக இருப்பதை உணர்வது அடையாளம் (Identity) என அழைக்கப்படுகிறது.
- குழந்தையின் மொழி திறன்கள் பேசுதல், கேட்குதல், வாசித்தல் மற்றும் எழுதுதலை உள்ளடக்கியவை மொழி (Language) ஆகும்.
- உயரம், எடை மற்றும் உடல் நிகர்ப்பாட்டில் பிரதிபலிக்கும் வளர்ச்சி உடல் (Physical) ஆகும்.
- ஆர்வம் என்பது இயல்பான ஊக்கம் கற்றலுக்காக (Learning).
- முன்கருவி நிலை சின்ன பாக (Symbolic thinking) எண்ணத் திறனுக்கான அடித்தளம்.
- போதுமான தூக்கம் கிடைக்காமை குழந்தையின் அறிவாற்றல் (Cognitive) செயல்பாட்டை பாதிக்கும்.
- உணர்ச்சி (Emotional) வளர்ச்சி உணர்வுகள் மற்றும் உணர்ச்சிகளை கட்டுப்படுத்தும் திறனை உள்ளடக்குகிறது.
- பிராந்திய மூளையின் பகுதி சிக்கல்களை தீர்க்க முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. முன்னணி (Frontal).
- 6-11 வயது குழந்தைகள் தோழர்களுடன் சேர்ந்திருக்கும் (Belonging) உணர்வை உருவாக்குகின்றனர்.
- வளர்ச்சி பொதுவிலிருந்து குறிப்பிட்ட (Specific) நோக்கில் நடைபெறுகிறது.
- மத்திய (Central) நரம்புக் கட்டமைப்பு மூளை மற்றும் உடலை இணைக்கிறது.
- சமூக மற்றும் நெறிமுறை கற்றலின் அடித்தளம் குடும்பம் (Family) ஆகும்.
- உண்மையான பொருட்கள் பற்றிய தர்க்க சிந்தனை கான்க்ரீட் ஆப்பரேஷனல் (Concrete operational) நிலையில் மட்டுமே சாத்தியமாகும்.
- எதிர்கால விளைவுகளை கற்பனை செய்யும் திறன் சிந்தனை (Thinking) ஆகும்.
- இரு கைகள் இணைந்து செயல்படும் திறன் விளையாட்டு (Play) செயல்களில் மேம்படுகிறது.
- சவால்களை எதிர்கொள்ளும் திறனுக்கு பாதுகாப்பு (Security) உணர்வு உதவுகிறது.
- வளர்ச்சிய ஹார்மோன்களை வெளியிடும் அமைப்பு உள்ளார்ந்த (Endocrine) ஆகும்.
- மனநிலை மாற்றங்களை மனதில் மாற்றி அளவிடும் திறன் சுமார் 7-8 வயது ஆகும்.
- குழந்தைகளில் அதிக இரும்பு உற்பத்தி குறைவாக இருப்பதை தவிர்க்க இரும்பு (Iron) சத்து அவசியம்.
- முதலாம் பள்ளி வயதில் குழந்தைகளின் சொற்களின் அளவு வேகமாக Primary school ஆகிறது.
- ஒரே அம்சத்தில் கவனம் செலுத்துவது சென்ட்ரேஷன் (Centration) சிந்தனை ஆகும்.
- பொருட்களை ஏறும் அல்லது இறக்க வரிசைப்படுத்தும் திறன் வரிசைப்படுத்தல் (Seriation) என அழைக்கப்படுகிறது.
- குழந்தையின் முதல் சமூக நிறுவனம் குடும்பம் (Family) ஆகும்.
- உணர்ச்சி வளர்ச்சி குழந்தைகளுக்கு ஆரோக்கிய (Healthy) உறவுகளை உருவாக்க உதவுகிறது.
- குழந்தையின் சமூக (Social) பழக்கவழக்கங்கள் குடும்பத்தின் எடுத்துக்காட்டு மூலம் பாதிக்கப்படுகின்றன.
- கான்க்ரீட் ஆப்பரேஷனல் (Concrete operational) நிலை தர்க்க சிந்தனையின் துவக்கமாகும்.
- எழுத்துக்கள் மற்றும் எண்களை அடையாளம் காணும் திறன் அறிவாற்றல் (Cognitive development) வளர்ச்சியால் வரும்.
- கவனத்தை வைத்திருக்கும் திறன் மன (Mental) நலனுடன் தொடர்புடையது.
- சூழலுக்கு ஏற்ப மாறும் செயல்முறை வளர்ச்சி (Development) ஆகும்.
No comments:
Post a Comment