- குழந்தைகள் ஒரு பிரச்சனையின் பல அம்சங்களை கான்க்ரீட் ஆப்பரேஷனல் (Concrete operations) புரிந்துகொள்ளத் தொடங்குவர்.
- நினைவு மற்றும் கவன வளர்ச்சிக்குப் போதுமான சத்து (Nutrition) அவசியம்.
- குடும்ப சூழல் (Family atmosphere) குழந்தைகளுக்கு உணர்ச்சி நிலைத்தன்மையை தருகிறது.
- இயக்க மற்றும் ஒருங்கிணைப்பு மேம்படும் வளர்ச்சி கைக்கலை மற்றும் இயக்க (Motor) ஆகும்.
- ஊக்கமும் வழிகாட்டுதலும் குழந்தைகளுக்கு திறமை (Competence) உணர்வை உருவாக்குகிறது.
- உடல்பிறப்பு இல்லாத பொருட்களை கற்பனை செய்யும் திறன் சின்ன-சிந்தனை (Symbolic thought) ஆகும்.
- குழந்தையின் சமூக வளர்ச்சி (Social development) தோழர்களுடன் சிறந்த ஒழுங்கை பெற உதவுகிறது.
- பொருட்களை பொதுவான அம்சங்களின் அடிப்படையில் வகைப்படுத்தும் திறன் வகைப்பாடு (Classification) ஆகும்.
- முதலாம் பள்ளி வயதில் குழந்தைகள் குறைவாக சுயமரியாதை (Egocentric) ஆகின்றனர்.
- ஃப்ரண்டல் லோபின் வளர்ச்சி குழந்தைகளுக்கு மனதை கட்டுப்படுத்த ஃப்ரண்டல் லோப் (Frontal lobe) உதவுகிறது.
- குழந்தையின் தனிப்பட்ட தன்மை வளர்ச்சி முக்கிய காரணி குடும்ப சூழல் (Home environment) ஆகும்.
- மனித நடத்தை மற்றும் மன செயல்முறைகளை முறையாக ஆய்வு செய்யும் அறிவியல் மனவியல் (Psychology) ஆகும்.
- குழந்தைகள் பெரியவர்களின் நடத்தையை நகல் (Imitating) கற்றுக்கொள்கின்றனர்.
- எதிர்கால பயன்பாட்டிற்காக தகவல்களை சேமிக்கும் செயல்முறை நினைவு (Memory) ஆகும்.
- மொழி விரிவடையும் பருவம் ஆரம்பப் பள்ளி ஆண்டுகள் (Early school years) ஆகும்.
- குடும்ப சூழல் (Home) உடல் மற்றும் அறிவாற்றல் வளர்ச்சியையும் பாதிக்கிறது.
- தேவைகள், எண்ணங்கள் மற்றும் உணர்வுகளை வெளிப்படுத்த குழந்தைகள் பயன்படுத்தும் கருவி மொழி (Language) ஆகும்.
- பியாஜே படி குழந்தைகள் கற்றலில் செயலில் ஈடுபடும் குழந்தை (Child) ஆக இருக்கிறார்கள்.
- மற்றவர்களின் பார்வையிலிருந்து நிலைமையை பார்க்கும் திறன் மனதை ஒருமுகப்படுத்துதல் / பார்வை-எடுத்தல் (Concentration / Perspective-taking) என அழைக்கப்படுகிறது.
- வளர்ச்சி உடல் நிகர்ப்பாடு மற்றும் உட்கட்டமைப்பில் மாற்றங்களை உள்ளடக்கியது உடல் வளர்ச்சி (Physical).
- கேள்வி மற்றும் மொழி செயல்முறை குறித்து முக்கிய பங்கு வகிக்கும் மூளையின் பகுதி டெம்போரல் லோப் (Temporal lobe).
- எந்த குறிப்பும் இல்லாமல் தகவலை மீட்டெடுக்கும் திறன் நினைவாற்றல் (Recall).
- செயல் சார்ந்த அறிவை முக்கியமாக வலியுறுத்தும் நிலை உணர்வுக்-செயல் நிலை (Sensory-motor).
- மனித மூளையில் நரம்புக் செல்களின் எண்ணிக்கை சுமார் 100 பில்லியன்.
- குழந்தைகள் மன அழுத்தத்தைக் கையாள உதவும் திறன் உணர்ச்சி முடிவு (Emotional maturity).
- சின்ன பாக நிலை போது சின்ன-விளையாட்டு வழக்கமாக காணப்படுகிறது முன்கருவி நிலை (Pre-operational).
- நடுத்தரக் குழந்தை வயது ஆரம்பப் பள்ளி (Elementary school) என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
- மூளைச் செயல்பாடு மற்றும் சக்திக்காக முக்கியமானது குளுகோஸ் (Glucose).
- குழந்தையின் தனித்தன்மை தனிமை (Personality) ஊக்கமும் ஒழுங்கும் மூலம் உருவாகிறது.
- ஒரு செயல்முறையை மனதில் மாற்றி செய்யும் திறன் மறு செயலாக்கம் (Reversibility) ஆகும்.
- பெற்றோரின் கல்விப்பகுதியில் குணாதிசயங்கள் குழந்தையின் அணுகுமுறை (Attitude) சாதனைக்கு பாதிப்பை ஏற்படுத்தும்.
- ஆரோக்கியமான குழந்தை உடல், உணர்ச்சி மற்றும் அறிவாற்றல் (Cognitive) வளர்ச்சியில் சமநிலை காட்டுகிறது.
- சுயசெயல்பாட்டை கட்டுப்படுத்தும் நரம்புக் கட்டமைப்பு சோமாட்டிக் (Somatic nervous) ஆகும்.
- குழந்தைகள் குடும்பம் மற்றும் பள்ளியில் இருந்து சமூக (Social) அறிவை கற்றுக்கொள்கின்றனர்.
- பிரச்சனையின் சம்பந்தப்பட்ட அம்சங்களில் கவனம் செலுத்தும் திறன் கவனம் (Attention) ஆகும்.
- மன படிமங்களை பயன்படுத்த தொடங்கும் நிலை முன்கருவி நிலை (Pre-operational).
- விளையாட்டில் விதிகளை பின்பற்றும் திறன் குழந்தையின் சமூக (Social) வளர்ச்சியைக் குறிக்கிறது.
- பிறரால் மதிப்பிடப்படுவதாக உணர்வது சுயமரியாதை (Self-esteem).
- மொழி பார்வை மற்றும் பயிற்சி (Practice) மூலம் கற்றுக்கொள்ளப்படுகிறது.
- குழந்தைகள் அனுபவங்களை தெளிவாக (Concrete) இருக்கும்போது சிறந்த முறையில் கற்றுக்கொள்கின்றனர்.
- மெதுவாக ஆனால் நிலையான வளர்ச்சி பருவம் நடுத்தரக் குழந்தை (Middle childhood).
- ஊட்டச்சத்து மற்றும் வளர்ச்சியை கட்டுப்படுத்தும் ஊக்கச் சுரப்பி தைராய்டு (Thyroid).
- வளர்ச்சி தலைப்புறையிலிருந்து கால்கள் (Toe / Feet) நோக்கிலும் நடைபெறும்.
- வளர்ச்சி குறிப்பிட்ட பதில்களுக்குப் புறம்பாகவும் நடைபெறும். பொதுவிலிருந்து குறிப்பிற்கு (General to specific)
- தன்னியக்கத்தை கட்டுப்படுத்தும் மூளையின் பகுதி இயக்கக் கோர்டெக்ஸ் (Motor cortex).
- பொருட்களின் நிலைத்தன்மை உருவாகும் நிலை உணர்வு-செயல் நிலை (Sensory-motor).
- படிப்பில் கவனம் செலுத்துவது முக்கியமானது நல்ல உடல்நலம் (Good health).
- சுயக் கருத்து (Self-concept) பெரும்பாலும் முதலாம் பள்ளி (Primary school) வயதில் வளர்கிறது.
- இலக்குகளை அடைய உள்நிலை ஊக்கம் ஊக்கம் (Motivation).
- வளர்ச்சி மற்றும் முன்னேற்றம் இயல்பாக தொடர்ச்சியானது (Continuous).
- குழந்தையின் வளர்ச்சி இரண்டுக்கும் பாகுபாடு மற்றும் சூழல் மூலம் பாதிக்கப்படுகிறது வளர்ச்சி (Development).
- சிந்தனை, தர்க்கம் மற்றும் பிரச்சனையை தீர்க்கும் செயல்முறை அறிவாற்றல் (Cognition).
- குழந்தைகள் உண்மை வாழ்க்கை கதாபாத்திரங்களை நடிப்பதற்கான விளையாட்டு நாடகம் (Dramatic) ஆகும்.
- மூளையும் நரம்பையும் இணைக்கும் அமைப்பு மத்திய நரம்புக் கட்டமைப்பு (Central nervous).
- பொருட்களை அளவோடு அல்லது அளவிடப்பட்ட அளவுக்கு ஏற்ப ஒழுங்குபடுத்தும் திறன் வரிசைப்படுத்தல் (Seriation).
- நடுத்தரக் குழந்தை வயதில் குழந்தைகள் அதிகமான சுயாதீனம் (Independence) ஆகின்றனர்.
- கவனம் மற்றும் பள்ளி படிப்பில் முன்னேற்றத்தை பாதிக்கும் குறை மனச்சிதறல் (Concentration).
- தன்னியக்கத்தை உணர்தல் சுய விழிப்புணர்வு (Self-awareness) ஆகும்.
- புதிய சூழலுக்கு ஏற்ப மாறும் திறன் சீரமைப்பு (Adjustment).
- தோழர்களின் குழு வாயிலாக குழந்தைகள் சமூக (Social) கற்றல் பெறுகின்றனர்.
- பிரச்சனை தீர்க்கும் திறனுக்கான அடித்தளம் அறிவாற்றல் (Cognitive) வளர்ச்சியே ஆகும்.
- தைராய்டு சுரப்பி உற்பத்தி செய்யும் ஹார்மோன் தைராக்சின் (Thyroxine) ஆகும்.
- முன்கருவி நிலை (Pre-operational) போது குழந்தைகள் கற்பனை மிகுந்தவராக இருக்கும்.
- மொழி கற்றலின் செயல்முறை மொழி கற்றல் (Language acquisition) ஆகும்.
- அறிவாற்றல் வளர்ச்சி உயிரியல் மற்றும் அனுபவம் (Experience) மீது சார்ந்தது.
- மன அழுத்தத்திற்கு பதில் அளிக்கும் ஹார்மோன் வெளியிடும் அமைப்பு அட்ரினல் (Adrenal).
- உணர்ச்சி நிலைத்தன்மை குழந்தையின் பயனுள்ள (Effective) கற்றலை மேம்படுத்துகிறது.
- குழந்தைகள் எளிய கணக்குப் பிரச்சனைகளை தீர்க்கும் திறன் தர்க்கசிந்தனை (Logical) ஆகும்.
- குழந்தைகளின் நடத்தையை திட்டமிடுவதிலும் கட்டுப்படுத்துவதிலும் உதவும் மூளையின் பகுதி முன்னணி கோர்டெக்ஸ் (Prefrontal).
- வெளிப்புற தோற்றத்தை மட்டும் கவனிக்கும் பழக்கம் உணர்வுப்பூர்வ சிந்தனை (Perceptual thinking) ஆகும்.
- குழந்தைகளின் முதல் சொற்கள் பெரும்பாலும் தினசரி பொருட்கள் (Everyday objects) தொடர்புடையவை.
- முதலாம் பள்ளி குழந்தைகளின் அறிவாற்றல் வளர்ச்சி மெதுவாக (Gradual) மற்றும் தொடர்ச்சியானது.
- மொழி வளர்ச்சிக்கான முக்கிய காரணி தொடர்பு (Interaction).
- உடல் மற்றும் மன வளர்ச்சியின் செயல்முறை வளர்ச்சி (Development) ஆகும்.
- ரிக்கெட்டினைக் குறைக்க போதுமான வைட்டமின் டி (Vitamin D) சத்து அவசியம்.
- குடும்பம் குழந்தையின் தனித்தன்மை (Personality) உருவாக்கத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.
- 2-7 வயது இடையிலான நிலை முன்கருவி நிலை (Pre-operational) ஆகும்.
- 7-11 வயது இடையிலான நிலை கான்க்ரீட் ஆப்பரேஷனல் (Concrete operational) ஆகும்.
- படைப்பாற்றல் மற்றும் பிரச்சனை தீர்க்கத் திறன் கற்பனை (Imagination) வேண்டும்.
- உணர்ச்சி வளர்ச்சிக்கு முக்கிய காரணம் குடும்ப சூழல் (Family environment).
- கான்க்ரீட் சிந்தனைச் செயல்முறை காணலாம் மற்றும் தொடுவதை (Concrete thinking) திறன் மட்டுமே கொண்டது.
- குழந்தைகளின் மொத்த வளர்ச்சிக்கு பாதிப்பான ஹார்மோன் சுரப்பி பிட்டியூட்டரி (Pituitary).
- சமூக ஒழுங்குடன் சேர்வதில் குழந்தைகளை உதவும் வளர்ச்சி சமூக (Social) ஆகும்.
- வரைவுக்கும் எழுதுதலுக்கும் உதவும் திறன்கள் நுண் இயக்க திறன்கள் (Fine motor).
- பிறரின் பார்வையில் இருந்து நிலையை பார்க்கும் திறன் பரிவை உணர்தல் (Empathy) ஆகும்.
- உணர்வுத் செயல்முறைகளில் முக்கிய பங்கு வகிக்கும் மூளையின் பகுதி பாரையட்டல் கோர்டெக்ஸ் (Parietal cortex).
- மிக குறுகிய காலத்திற்கு தகவலை சேமிக்கும் நினைவு குறுகிய கால நினைவு (Short-term memory) ஆகும்.
- வாழ்நாள் முழுவதும் தகவலைச் சேமிக்கும் நினைவு நீண்டகால நினைவு (Long-term memory) ஆகும்.
- பெற்றோர்களின் புகழ்ச்சி அல்லது விமர்சனம் குழந்தையின் சுயப் படிமம் (Self-image) மீது தாக்கம் செலுத்தும்.
- ஆர்வமுள்ள கேள்விகளின் பருவம் முதலாம் பள்ளி வயது (Primary school age) ஆகும்.
- குழந்தையின் வளர்ச்சி மற்றும் நடத்தையை ஆய்வு செய்யும் அறிவியல் குழந்தை மனவியல் (Child psychology) ஆகும்.
- பிரச்சனைகளை தீர்க்க அறிவை ஒழுங்குபடுத்தும் திறன் அறிவுத்திறன் (Intelligence) ஆகும்.
- கற்பனை, தர்க்கம் மற்றும் நினைவாற்றலை உள்ளடக்கிய வளர்ச்சி அறிவாற்றல் (Cognitive) ஆகும்.
- குழந்தைகளின் உடல் மற்றும் மன நலத்திற்கு அவசியமானது சமநிலை உணவு (Balanced diet).
- குழந்தையின் வளர்ச்சி மரபு (Heredity) மற்றும் சூழல் (Environment) மீது சார்ந்துள்ளது.
- பியாகேட் கூறிய அறிவாற்றல் வளர்ச்சியின் முதல் நிலை உணர்வு-இயக்க நிலை (Sensory-motor stage) ஆகும்.
- குழந்தைகளின் சிந்தனை உறுதியான அனுபவங்களுக்கு மட்டும் கட்டுப்பட்டிருக்கும் நிலை உறுதியான செயல் நிலை (Concrete operational stage) ஆகும்.
- குழந்தையின் சுயமரியாதை உருவாகும் முக்கிய வயது ஆரம்பப் பள்ளி வயது (6-11 வயது) ஆகும்.
- குழந்தையின் அறிவாற்றல் வளர்ச்சிக்கு முக்கிய ஊக்கமாக இருப்பது மொழி (Language) ஆகும்.
- குழந்தையின் உணர்ச்சி வளர்ச்சியை பாதிக்கும் முக்கிய சூழல் குடும்ப சூழல் (Family environment) ஆகும்.
No comments:
Post a Comment