- ஹெருஸ்டிக் முறை கற்றலை வலியுறுத்துகிறது: செய்து கற்றல்.
- ஹெப் (Hubb) கொள்கை தொடர்புடையது: கவனம்.
- ஹிலி 1909 ஆம் ஆண்டு நிறுவிய குழந்தைகள் உள நல மருத்துவ விடுதி: சிக்காகோ.
- ஹல்ஸ் கற்றல் கொள்கையின் சூத்திரம்: SER = DXSHR x K - I.
- ஸ்டெர்ன் வரையறைப்படி நுண்ணறிவு ஈவு: (மன வயது / கால வயது) x 100.
- ஸ்கீமா எனப்படுவது: முந்தைய அறிவு.
- வில்லியம் வுண்ட் முதல் ஆய்வுக் கூடத்தை நிறுவியவர்: லீட்சிக், ஜெர்மனி.
- ஜெ. எச். பெஸ்டாலஜி எழுதிய நூல்: "லியோனார்டும் கெர்டரூடும்".
- ஜான்டூயி கொள்கை: பயனளவைக் கொள்கை.
- வேக்ஸ்லர் நுண்ணறிவுச் சோதனை பயன்பாடு: விலக்கல் கணக்கிட.
- நமது நினைவில் வெகுநாட்களாக இருப்பவை: பல்புலன் வழிக்கற்றல்.
- வெக்ஸ்லர் பெல்லீவு நுண்ணறிவு அளவுகோல் எந்த வயதினருக்கு: 60 வயது.
- விஸ்வபாரதி: ஒரு பல்கலைக்கழகம்.
- விளங்காமல் ஒன்றைப் படிப்பது, நினைவில் நிறுத்திக்கொள்வது: நெட்டுரு நினைவு (Rote memory or Blind memory).
- விரிசிந்தனை இவர்களுடைய தன்மை: படைக்கும் திறனுடைய மனிதர்கள்.
- விடலைப் பருவத்திற்குத் தேவையானது: வாழ்க்கைக் குறிக்கோள் வழிகாட்டல்.
- விஞ்ஞானி அப்துல் கலாம் அவர்களின் பள்ளி ஆசிரியர்: திரு. அய்யாதுரை சாலமன்.
- வாழ்க்கையில் சிறப்பான வெற்றிக்குத் தேவையானது: நுண்ணறிவுடன் மனவெழுச்சி முதிர்ச்சி.
- வாழ்க்கையில் சிறப்பாக வெற்றி பெறுவதற்கு உதவும் உளவியல் காரணி: நுண்ணறிவு.
- வாழ்க்கைச் சம்பவத்துணுக்கு முறை அதிகம் தொடர்புடையது: உற்றுநோக்கல் முறை.
- வால்டாரப் பள்ளியை தோற்றுவித்தவர்: ருடால்ப் ஸ்டெனர்.
- வார்த்தைகளுக்கு முன்பே பொருள் என்ற கருத்தினை உடையவர்: பெஸ்டாலஜி.
- வாய், நாக்கு, தொண்டை அசைவுகள் ஏற்படுத்துவது: பேசுதல்.
- வாக்கெடுப்பு எந்த உளவியல் முறையின் ஒரு வகை: வினாவரிசை முறை.
- வளர்ச்சியும் மாற்றமும் எனும் கொள்கைக்கு தொடர்பில்லாதது: நேர்கோட்டு முறை.
- பிட்யூட்டரி சுரப்பியில் வளர்ச்சி ஹார்மோன் அளவுக்கு அதிகமாக சுரக்கும்போது ஏற்படுவது: அசாதாரண உடல் வளர்ச்சி.
- வளர்ச்சி ஆளுமைக் கொள்கை: சிக்மண்ட் பிராய்டு, ஆட்லர், யூங்.
- வளமளிக்கும் திட்டம் யாருக்காக: கற்றலில் பின்தங்கிய சிறுவர்களுக்காக.
- வழிகாட்டுதலின் நோக்கங்களை எடுத்துரைத்தவர்: ஆன்டர்சன்.
- வலிவூட்டல்: ஒரு தூண்டுகோல்.
- வருத்தம், மகிழ்ச்சி, ஆச்சர்யம், பயம் போன்றவை: அடிப்படை மனவெழுச்சிகள்.
- வரிசை முறைப்படி உள்ள எண்களின் பெருக்கல் முறையை மேம்படுத்தியவர்: பிஷ்ஷர்.
- வயதுக்கேற்ற முறையில் நுண்ணறிவுச் சோதனையை அமைத்தவர்: பினே – சைமன்.
- வயது வந்தோருக்கான நுண்ணறிவு அளவுகோல் பற்றி கூறியவர்: ஸ்கின்னர்.
- வயது வந்தோர் கல்வித்திட்டம்: 15 வயது முதல் 35 வயதுவரை.
- வயதின் அடிப்படையில் பல்வேறு படிநிலைகள் அமைவது: ஒழுக்க வளர்ச்சி.
- வடிவமைப்புக் கோட்பாட்டை உருவாக்கியவர்: டிட்ச்னர் (Edward Bradford Titchener).
- வகைப்பாடு ஆளுமை கொள்கை: ஹிப்போக்ரைட்ஸ், கிரெட்சுமர், ஷெல்டன்.
- வகைப்பாடு - அடிப்படைக் கூறு ஆளுமைக் கொள்கை: ஐசன்க் (H.J.Eysenck).
- வகுப்பில் மாணவர்களின் நடத்தைகளை அறிய நம்பகமான முறை: உற்று நோக்கல் முறை.
- வகுப்பில் ஒழுங்கை நிலைநிறுத்த ஆசிரியரின் சிறந்த வழி: தகுந்த துணைக் கருவிகளை ஏற்ற இடங்களில் பயன்படுத்துதல்.
- வகுப்பறையில் கற்றல் சிறக்க செளிய வேண்டியது: அனுபவம் அளிக்கும் செயல்மூலம் கற்பித்தல்.
- வகுப்பறையில் ஆசிரியரால் மேற்கொள்ளப்படும் செயல் மாணவர்களோடு நெருக்கத்தை ஏற்படுத்தும்: வினா கேட்கப்படும் மாணவன் அருகில் சென்று வினாக்கள் கேட்பது.
- வகுப்பறையில் ஆசிரியரது பொதுவான நடத்தை: அன்பாக இருப்பது.
- வகுப்பறையில் ஆசிரியர்: பாரபட்சமின்றி நடந்து கொள்ள வேண்டும்.
- வகுப்பறை பெரும்பாலும் இருக்க வேண்டிய நிலை: மகிழ்ச்சியாக.
- லாகஸ்: ஆராய்தலைக் குறிக்கும் சொல்.
- ரோஸாக்கின் மைத்தடச்சோதனையில் உள்ளடங்கியது: 10 கார்ட்ஸ்.
- ரூஸோ பிறந்த நாடு: ஜெனீவா.
- ரூஸோ எழுதிய எமிலி புத்தகத்தின் ஒரு பாத்திரம்: சோபி.
- ராபர்ட் காக்னே கூற்றுப்படி கற்றல் படிநிலைகள்: 8.
- ரஸ்ஸல் பயன்படுத்திய முறை: தொகுப்பாய்வு முறை.
- யு.பி.இ: அனைவருக்கும் தொடக்க கல்வி.
- மோரன்ஸ்களுக்கான நுண்ணறிவு ஈவு: 50 - 69.
- மொழியில்லா சோதனை வகை: ஆக்கச் சிந்தனை.
- மொழிசார் மனவியல் என்ற சொல்லை முதலில் பரப்பியவர்கள்: ஆஸ்குட், செபியோக்.
- மொழி வளர்ச்சிக்கு அடிப்படையான திறன்கள்: கேட்டல், பேசுதல், படித்தல், எழுதுதல்.
- மொழி வளர்ச்சி மாறுபாட்டில் தொடக்க காலங்களில் குழந்தைகளின் பங்கேற்பு: குடும்ப நிலை, சுற்றுச்சூழல், மரபு நிலை.
- மைத்தடம் சோதனையைப் பயன்படுத்தி அறிவது: ஆளுமையை.
- மைத்தடச் சோதனை: ஹெர்மான் ரோர்சாக்.
- மேலோங்கிய மனநிலை: மன எழுச்சி.
- மேலாண்மை பற்றி கூறுபவர்: ஆல்பர்ஸ்.
- மேதைகளின் நுண்ணறிவு ஈவு: 140க்கு மேல்.
- மேதைகள் மேதைகளிடமிருந்து தான் உருவாகின்றனர் என்பதை ஆய்வு செய்தவர்: கால்டன்.
- மூன்று வயதில் பெண் குழந்தைக்கு நாடித்துடிப்பு: 90.
- மூன்று வயதில் ஆண் குழந்தைக்கு நாடித் துடிப்பு: 95.
- மூன்றாவது அலை எழுதியவர்: ஆல்வின் டாப்ளர்.
- மூளையில் ஏற்படும் நினைவிற்கு மிக முக்கிய காரணமாக இயங்கும் வேதிப்பொருள்: ஆர்.என்.ஏ.
- முன்னோக்குத் தடையை ஆராய்ந்தவர்: ஆசபல், அண்டர்வுட்.
- முன்னேற்றப்பள்ளி இவரால் துவங்கப்பட்டது: ஏ எஸ் நீல்.
- முன்பருவக் கல்வியுடன் தொடர்பில்லாதவர்: ஜான்டூயி.
- முழுமைக்காட்சிக் கோட்பாடு: கெஸ்டால்ட் (Gestalt - ஒரு ஜெர்மன் சொல்).
- முழுமைக்காட்சி கோட்பாடு என்ற புதிய கொள்கை உதயமான ஆண்டு: 1917.
- முயன்று தவறிக் கற்றலில் தார்ண்டைக் பயன்படுத்திய பிராணி: பூனை.
- முயன்று தவறிக் கற்றல் கோட்பாடு: தார்ண்டைக்.
- முதிர்ச்சியடைந்த ஒருவனின் கவனம்: 7.
- முதிர்ச்சி அடைந்த ஒருவரின் கவன வீச்சு: 6-7 ஆக இருக்கும்.
- முதன்மைக் கற்றல் விதிகள்: தார்ண்டைக்.
- முதன்முதலில் ஆர்வத்தின் நிலை எனும் தத்துவத்தை அறிமுகப்படுத்தியவர்: மெக்லிலாண்டு.
- முதல் உளவியல் ஆய்வகத்தை உருவாக்கியவர்: வல்கம் வுண்ட் (Wilhelm Wundt).
- முடியரசுக் கொள்கை என அழைக்கப்படுவது: ஒற்றைக் காரணி நுண்ணறிவுக் கோட்பாடு.
- முட்டாள்கள் - நுண்ணறிவு ஈவு: 0-20.
- மீத்திறன் மாணவர்களிடம் காணப்படும் திறன்: ஆக்கத்திறன்.
- மிதக்கும் பல்கலைக்கழகம் சென்னை துறைமுகத்திற்கு வந்த ஆண்டு: 1978.
- மிகை நிலை மனம் என்ற நிலை எந்த வயதினருக்கு: 3-6.
- மாஸ்லோவின் படிநிலைத் தேவைகள்: 7.
- மாஸ்லோவின் ஊக்குவித்தல் கோட்பாட்டில் அடித்தளமாக அமைவது: உயிர்வாழ் அடிப்படை தேவைகள்.
- மாஸ்லோவின் தேவைகள் படிநிலைகளுள் முதல்படி: அடிப்படைத் தேவைகள்.
- மானிட உளவியல் (Humanistic Psychology): கார்ல் ரோஜர்ஸ், மாஸ்கோ.
- மாமல்லபுரம் கடற்கரைக் கோவிலை அமைத்தவர்: இராசசிம்மன்.
- மாணவனின் முழு வளர்ச்சிக்கு பொறுப்பு ஏற்பது: ஆசிரியர்.
- மாணவரின் சமூகப் பண்பு வளர்ச்சிக்கு உதவுவது: குடும்பம், ஆசிரியர், ஒப்பார் மற்றும் பள்ளி.
- மாணவர்களை ஒப்பார் குழு செயல்களில் ஈடுபட செய்வதன் மூலம் வளரும் பண்புகள்: ஒத்துழைப்பு, சகிப்புத்தன்மை மற்றும் விட்டுக்கொடுத்தல்.
- மாணவர்களின் நுண்ணறிவு, ஆக்கத்திறன் போன்றவை: உள்ளார்ந்த ஆற்றல்கள்.
- மாணவர்களின் சமூகப் பண்புகளை வளர்ப்பதற்கு உதவுவன: அறிவு வளர்ச்சி, ஒழுக்க வளர்ச்சி, அறிவியல் வளர்ச்சி.
- மாணவர்களின் கற்றல் அடைவுகளை அறிய நம்பகமான முறை: மதிப்பீட்டு முறை / தேர்ச்சி முறை.
No comments:
Post a Comment