[1]
சட்டத்தின் ஆட்சியானது எதனை ஒழிப்பதன் மூலம் குடிமக்களின் சமத்துவத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது?
a. நீதித்துறை முறைகேடுகள் மற்றும் அதிகார, நிர்வாக முறைகேடுகளை.
b. அடிப்படை உரிமைகளை.
c. அரசமைப்பு விதிகளை.
d. செயல்முறை சட்டங்களை.
Answer: b. நீதித்துறை முறைகேடுகள் மற்றும் அதிகார, நிர்வாக முறைகேடுகளை.
[2]
இந்தியாவில் நிர்வாகச் சட்டங்கள் வளர்ச்சி பெறுவதற்குச் சில காரணங்களில், சட்டங்கள் இயற்றுவதில் தாமதம் ஏற்பட முதன்மையான காரணம் என்ன?
a. நெகிழ்வுத்தன்மை இல்லாதது.
b. சட்டம் இயற்றுவதற்கான நடைமுறை நீண்டதாகவும், அதிக காலம் எடுத்துக் கொள்ளும்படியாக இருப்பதால்.
c. நீதித்துறையில் காலதாமதம் நிலவுவது.
d. அரசாங்கத்தின் செயற்பாடுகள் அதிகரித்தது.
Answer: b. சட்டம் இயற்றுவதற்கான நடைமுறை நீண்டதாகவும், அதிக காலம் எடுத்துக் கொள்ளும்படியாக இருப்பதால்.
[3]
இந்தியாவில் நிர்வாகச் சட்டங்கள் வளர்ச்சி பெறுவதற்குச் சில காரணங்களில், மந்தமான வேகம், அதிக செலவு மற்றும் சிக்கலான நடைமுறைகள் போன்ற காரணங்களால் எது சாத்தியமற்றதாக உள்ளது?
a. விரைவான விசாரணை.
b. சட்டத்தின் ஆட்சி.
c. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
d. பொது நல வழக்கு.
Answer: a. விரைவான விசாரணை.
[4]
நிர்வாகச் சட்டத்திற்கும், அரசமைப்பிற்கும் இடையே உள்ள வேறுபாட்டில் எது இந்தப் மண்ணின் மேம்பட்ட உயர்வான சட்டமாகும்?
a. நிர்வாகச் சட்டம்.
b. இந்திய தண்டனைச் சட்டம்.
c. அரசமைப்பு.
d. பொதுச் சட்டம்.
Answer: c. அரசமைப்பு.
[5]
இந்திய தண்டனைச் சட்டம் எந்த சட்டத்தின் உள்ளார்ந்த அனைத்து அம்சங்களையும் உள்ளடக்கிய ஒருங்கிணைந்த சட்டமாகும்?
a. குடிமையியல் சட்டத்தின்.
b. குற்றவியல் சட்டத்தின்.
c. நிர்வாகச் சட்டத்தின்.
d. அரசமைப்புச் சட்டத்தின்.
Answer: b. குற்றவியல் சட்டத்தின்.
[6]
இந்திய தண்டனைச் சட்டம் யாருடைய பரிந்துரையின் கீழ் 1860-ஆம் ஆண்டு தயாரிக்கப்பட்டது?
a. வாரன் ஹேஸ்டிங்ஸ்.
b. கார்ன் வாலிஸ்.
c. தாமஸ் பாட்டிங்டன் மெக்காலே.
d. டாக்டர் பி.ஆர். அம்பேத்கர்.
Answer: c. தாமஸ் பாட்டிங்டன் மெக்காலே.
[7]
இந்திய தண்டனைச் சட்டம் யாருடைய ஆட்சியின் கீழ் 1862-ல் அமலுக்கு வந்தது?
a. முதல் சட்ட ஆணையத்தின்.
b. பிரிட்டிஷ் இந்திய ஆட்சியின்.
c. முகலாய ஆட்சியின்.
d. சுல்தானின் ஆட்சியின்.
Answer: b. பிரிட்டிஷ் இந்திய ஆட்சியின்.
[8]
இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தில் இருந்து விலக்கு அளிக்கப்பட்ட இராணுவத்தினர் மற்றும் இதர படைகளின் வீரர்களுக்கு, எதன் அடிப்படையில் தண்டிக்க முடியாது?
a. இந்தியக் குற்றவியல் சட்டத்தின் அடிப்படையில்.
b. நிர்வாகச் சட்டத்தின் அடிப்படையில்.
c. அரசமைப்பு விதிகளின் அடிப்படையில்.
d. பொதுச் சட்டத்தின் அடிப்படையில்.
Answer: a. இந்தியக் குற்றவியல் சட்டத்தின் அடிப்படையில்.
[9]
நீதித்துறையானது சட்டங்களுக்கு விளக்கம் அளிப்பதையும், அரசமைப்பை பாதுகாப்பதையும் பணியாகக் கொண்டிருக்கிறது. இது எதனுடைய உறுப்புகளில் ஒன்றாகும்?
a. அரசாங்கத்தின் மூன்று உறுப்புகளில்.
b. ஒற்றையாட்சியின் உறுப்புகளில்.
c. கூட்டமைப்பின் உறுப்புகளில்.
d. மக்களாட்சியின் உறுப்புகளில்.
Answer: a. அரசாங்கத்தின் மூன்று உறுப்புகளில்.
[10]
கூட்டமைப்பு என்பது ஒரு மத்திய அரசின் கீழ் சுயநிதி மாகாணங்கள், மாநிலங்கள் அல்லது பிராந்தியங்களின் ஒன்றியத்தால் வகைப்படுத்தப்படும் ஒரு அமைப்பு எது?
a. சட்ட நிறுவனம்.
b. அரசியல் நிறுவனம்.
c. நீதித்துறை நிறுவனம்.
d. நிர்வாக நிறுவனம்.
Answer: b. அரசியல் நிறுவனம்.
[11]
நீதித் தடுப்பு (Judicial Restraint) என்பது நீதிபதிகளின் கோட்பாடு ஆகும். இது நீதிபதிகளை எதற்காக ஊக்குவிக்கும் ஒரு தத்துவமாகும்?
a. தங்கள் பொதுக் கொள்கை, மற்றும் காரணிகளைக் கருத்தில் கொண்டு, அவர்களின் முடிவுகளை வழிகாட்டிக்கொள்ள.
b. தங்கள் சொந்த அதிகாரத்தை குறைப்பதற்காக.
c. சமூகக் கொள்கைகளுக்கு ஆதரவாக ஊக்கப்படுத்துவதற்காக.
d. அரசமைப்பிற்கு முரணான சட்டங்களை நீக்குவதற்காக.
Answer: b. தங்கள் சொந்த அதிகாரத்தை குறைப்பதற்காக.
[12]
நீதித்துறை செயல்முறை (Judicial Activism) என்பது நீதிபதிகள் தங்கள் பொதுக் கொள்கை, மற்றும் காரணிகளைக் கருத்தில் கொண்டு, அவர்களின் முடிவுகளை வழிகாட்டிக்கொள்ள அனுமதிக்கும் ஒரு தத்துவம் ஆகும். இது எவ்வாறு அழைக்கப்படலாம்?
a. நீதித் தடுப்பு.
b. நீதித்துறை தத்துவம்.
c. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
d. பொது நல வழக்கு.
Answer: b. நீதித்துறை தத்துவம்.
[13]
அசல் அதிகார வரம்பு என்பது எதைக் குறிக்கிறது?
a. ஒரு வழக்கு கேட்க ஒரு நீதிமன்றத்தின் அதிகாரத்தை.
b. விசாரணை நீதிமன்றம் அல்லது வேறு கீழ் நீதிமன்றம் ஆகியவற்றின் முடிவுகளை திருத்த, திருத்த மற்றும் மீறுவதற்கான அதிகாரத்தை.
c. உச்ச நீதி மன்றம் அல்லது ஒரு அரசமைப்பு விஷயத்தில் உச்ச நீதிமன்றத்தின் ஆலோசனையை நாடுதலை.
d. பொது மக்கள் நலன் கருதி மனு அளிக்கும் முறையை.
Answer: a. ஒரு வழக்கு கேட்க ஒரு நீதிமன்றத்தின் அதிகாரத்தை.
[14]
ஆலோசனை அதிகாரசபை (Advisory Jurisdiction) என்பது எதனைக் குறிக்கிறது?
a. ஒரு வழக்கு கேட்க ஒரு நீதிமன்றத்தின் அதிகாரம்.
b. விசாரணை நீதிமன்றம் அல்லது வேறு கீழ் நீதிமன்றம் ஆகியவற்றின் முடிவுகளை திருத்த, திருத்த மற்றும் மீறுவதற்கான ஒரு மேல்முறையீட்டு நீதிமன்றத்தின் அதிகாரம்.
c. உச்ச நீதி மன்றம் அல்லது ஒரு அரசமைப்பு விஷயத்தில் உச்ச நீதிமன்றத்தின் ஆலோசனையை நாடுதலை.
d. பொது மக்கள் நலன் கருதி மனு அளிக்கும் முறை.
Answer: c. உச்ச நீதி மன்றம் அல்லது ஒரு அரசமைப்பு விஷயத்தில் உச்ச நீதிமன்றத்தின் ஆலோசனையை நாடுதலை.
[15]
பொதுச் சட்டம் என்பது தனிநபர்களுக்கும் அரசாங்கத்திற்கும் இடையே உள்ள உறவுகளை நிர்வகிக்கும் சட்டத்தின் பகுதி ஆகும். மேலும் இது எதற்கிடையேயான உறவு ஆகும்?
a. சட்டமன்றத்திற்கும் ஆட்சித்துறைக்கும் இடையேயான.
b. அரசமைப்பிற்கும் நீதித்துறைக்கும் இடையேயான.
c. சமூகத்திற்கு நேரடி அக்கறை கொண்ட தனிநபர்களுக்கிடையிலான உறவு.
d. மத்திய அரசுக்கும் மாநில அரசுக்கும் இடையேயான.
Answer: c. சமூகத்திற்கு நேரடி அக்கறை கொண்ட தனிநபர்களுக்கிடையிலான உறவு.
[16]
லோக் அதாலத் எதன் மூலம் நிலுவையில் உள்ள வழக்குகளை வழக்கு சம்பந்தப்பட்ட இரு தரப்புக்கும் இடையே சமரச தீர்வு ஏற்படுத்துவதாகும்?
a. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
b. நீதித்துறை செயல்பாடு.
c. சமரச தீர்வு.
d. பொது நல வழக்கு.
Answer: c. சமரச தீர்வு.
[17]
நீதித்துறைச் சீராய்வு அதிகாரம் என்பது அரசாங்கத்தின் முடிவுகளையும் நாடாளுமன்றத்தின் சட்டங்களையும் அரசமைப்பிற்கு உட்பட்டு உள்ளனவா என ஆராயும் யாருடைய அதிகாரத்திற்கு பெயராகும்?
a. குடியரசுத்தலைவரின்.
b. உச்ச நீதிமன்ற.
c. உயர் நீதிமன்ற.
d. சட்டமன்றத்தின்.
Answer: b. உச்ச நீதிமன்ற.
[18]
இந்தியாவில், பழங்குடி இளைஞர்களை சிறப்பு காவல்படை அலுவலர்களாக நியமித்தது அரசமைப்பிற்கு விரோதமானது, செல்லாது என்று உச்சநீதிமன்றம் அளித்த தீர்ப்பு எந்தப் படைகளைக் கலைக்கும்படி ஆணையிட்டது?
a. சல்வாஜுடும்.
b. மாவோயிஸ்டுகள்.
c. நக்சலைட்டுகள்.
d. இராணுவப் படைகள்.
Answer: a. சல்வாஜுடும்.
[19]
நீதித்துறையானது எதிலிருந்து பாதுகாப்பு அளிப்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது?
a. அரசு மற்றும் தனிமனிதர்களால் மேற்கொள்ளப்படும் மீறல்களில் இருந்து.
b. நாடாளுமன்றத்தின் தலையீடுகளில் இருந்து.
c. சட்டமன்றத்தின் அதிகார வரம்பில் இருந்து.
d. சட்டங்களுக்கு விளக்கம் அளிப்பதில் இருந்து.
Answer: a. அரசு மற்றும் தனிமனிதர்களால் மேற்கொள்ளப்படும் மீறல்களில் இருந்து.
[20]
பண்டைய இந்தியாவில், அரசர் நினைத்ததே சட்டமாக இருந்தபோது, அங்கு முறையான சட்ட அமைப்பு இல்லாதிருந்ததால், எதற்கு பரிகாரம் என்பது வழக்கத்தில் இல்லை?
a. குற்றங்களுக்கு.
b. தண்டனைகளுக்கு.
c. வழக்குகளுக்கு.
d. நீதிக்கு.
Answer: b. தண்டனைகளுக்கு.
[21]
பண்டைய இந்தியாவில், பிராமணர்கள் கொடிய குற்றங்களை செய்துவிட்டாலும் எதில் இருந்து விதிவிலக்கு செய்யப்பட்டிருந்தார்கள்?
a. அபராதங்கள் விதிப்பதில் இருந்து.
b. நாடு கடத்துதலில் இருந்து.
c. கழுமரத்தில் ஏற்றுதல், மரணதண்டனை ஆகியவற்றில் இருந்து.
d. சொத்துக்களை பறிமுதல் செய்வதில் இருந்து.
Answer: c. கழுமரத்தில் ஏற்றுதல், மரணதண்டனை ஆகியவற்றில் இருந்து.
[22]
இடைக்கால இந்தியாவில், திவான்-இ-மசலிம் நீதிமன்றங்கள் எவ்வகையான வழக்குகளை விசாரிக்கும் உச்ச நீதிமன்றங்களாகும்?
a. தேச துரோக வழக்குகள்.
b. மேல்முறையீட்டு வழக்குகள்.
c. குடிமையியல் வழக்குகள்.
d. குற்றவியல் வழக்குகள்.
Answer: a. தேச துரோக வழக்குகள்.
[23]
இடைக்கால இந்தியாவில், திவான்-இ-ரிசாலட் நீதிமன்றங்கள் எவ்வகையான வழக்குகளை விசாரிக்கும் உச்ச நீதிமன்றங்களாகும்?
a. தேச துரோக வழக்குகள்.
b. மேல்முறையீட்டு வழக்குகள்.
c. குடிமையியல் வழக்குகள்.
d. குற்றவியல் வழக்குகள்.
Answer: b. மேல்முறையீட்டு வழக்குகள்.
[24]
மதராஸ் நீதிமுறை அமைப்பு மறுசீரமைப்பு செய்யப்பட்ட பின், ஆளுநரும் அவருடைய குழுவும் சேர்ந்து நீதி வழங்கும் அதிகாரம் கொண்ட என்னவாக மாறியது?
a. மேயர் நீதிமன்றமாக.
b. உயர் நீதிமன்ற ஆட்சி குழுவாக.
c. மத்திய நீதிமன்றமாக.
d. கடற்படை நீதிமன்றமாக.
Answer: b. உயர் நீதிமன்ற ஆட்சி குழுவாக.
[25]
எந்த சாசனச் சட்டம் மூன்று மாகாணங்களிலும் ஒவ்வொரு மேயர் நீதிமன்றங்களை அமைத்தது?
a. 1687.
b. 1726.
c. 1753.
d. 1773.
Answer: b. 1726.
[26]
எந்தச் சட்டம், ஒற்றையாட்சி முறையில் இருந்து கூட்டாட்சி முறைக்கு மாறிக் கொண்டிருந்த அத்தருணத்தில் ஒரு கூட்டாட்சிமுறை சார்ந்த நீதிமன்றத்தின் தேவை அதிகரித்தது?
a. இந்திய உயர் நீதிமன்ற சட்டம் 1861.
b. இந்திய அரசாங்கச் சட்டம் 1935.
c. இந்திய சுதந்திரச் சட்டம் 1947.
d. பிரபுக்கள் நீதிமன்ற மேலவை ஒழிப்பு சட்டம் 1949.
Answer: b. இந்திய அரசாங்கச் சட்டம் 1935.
[27]
இந்திய அரசமைப்பு நடைமுறைக்கு வந்த பின்னர், ஏற்கெனவே இயங்கிய உயர் நீதிமன்றங்கள் அங்கீகரிக்கப்பட்டன. மேலும், அனைத்து மாநிலங்களும், ஒன்றிய ஆளுகைக்குட்பட்டப் பகுதிகளும் உயர் நீதிமன்றம் பெறும் வகையில், ஒவ்வொரு மாநிலம் அல்லது இரண்டு, மூன்று பகுதிகள் இணைத்து உயர் நீதிமன்றங்களை நிறுவ யாருக்கு அதிகாரம் அளிக்கப்பட்டது?
a. குடியரசுத்தலைவருக்கு.
b. உச்ச நீதிமன்றத்திற்கு.
c. நாடாளுமன்றத்திற்கு.
d. மாநில ஆளுநருக்கு.
Answer: c. நாடாளுமன்றத்திற்கு.
[28]
உச்ச நீதிமன்றம் பிறப்பிக்கும் நீதிப்பேராணைகளில் ஆட்கொணர்வு, நெறியுறுத்தும் நீதிப்பேராணை, தகுதிமுறை வினவுதல், தடை, கீழமை நீதிமன்றங்களுக்கு ஆணையிடுதல், விளக்கம் கோரி ஆணையிடுதல் போன்ற ஆணைகள் எந்த அதிகார வரம்பின் கீழ் வருகிறது?
a. அசல் நீதி அதிகாரவரம்பு.
b. மேல்முறையீட்டு அதிகார வரம்பு.
c. நீதிப்பேராணைகள் வழங்கும் அதிகாரம்.
d. ஆலோசனை அதிகாரசபை.
Answer: c. நீதிப்பேராணைகள் வழங்கும் அதிகாரம்.
[29]
உச்ச நீதிமன்றத்தின் நீதிபதிகளின் எண்ணிக்கை 2019-ன் படி எத்தனை நீதிபதிகள் (தலைமை நீதிபதி உள்பட) ஆக அதிகரித்தது?
a. 30.
b. 32.
c. 34.
d. 40.
Answer: c. 34.
[30]
உயர் நீதிமன்றத்தின் வழக்குகள் மாநில ஆளுகைக்குட்பட்ட பகுதிகளில் எவ்வகையான அதிகார வரம்பை உள்ளடக்கியது?
a. அசல் நீதித்துறை மற்றும் மேல்முறையீட்டு அதிகார வரம்பு.
b. நீதிப்பேராணைகள் வழங்கும் அதிகாரம் மட்டும்.
c. நீதித்துறைச் சீராய்வு அதிகாரம் மட்டும்.
d. ஆலோசனை அதிகார வரம்பு மட்டும்.
Answer: a. அசல் நீதித்துறை மற்றும் மேல்முறையீட்டு அதிகார வரம்பு.
[31]
ஆட்கொணர்வு நீதிப்பேராணை எதனுடைய சுதந்திரத்தைப் பாதுகாக்கிறது?
a. ஒரு நபர் சுதந்திரத்தை.
b. ஒவ்வொரு தனிநபரின், தனிநபர் சுதந்திரத்தைப்.
c. அரசமைப்பு சுதந்திரத்தை.
d. நீதித்துறையின் சுதந்திரத்தை.
Answer: b. ஒவ்வொரு தனிநபரின், தனிநபர் சுதந்திரத்தைப்.
[32]
தடை ஆணை எந்த அமைப்புகளுக்கு எதிராக மட்டும் வழங்கப்படும் தடை ஆணைகள் ஆகும்?
a. நீதித்துறை சார்ந்த அமைப்புகள் அல்லது பகுதி அளவு மட்டுமே நீதித்துறை அமைப்புகளுக்கு எதிராக மட்டும்.
b. நிர்வாக அமைப்புகளுக்கு எதிராக மட்டும்.
c. நாடாளுமன்றத்திற்கு எதிராக மட்டும்.
d. அரசமைப்பிற்கு எதிராக மட்டும்.
Answer: a. நீதித்துறை சார்ந்த அமைப்புகள் அல்லது பகுதி அளவு மட்டுமே நீதித்துறை அமைப்புகளுக்கு எதிராக மட்டும்.
[33]
நீதித்துறைச் சீராய்வு அதிகாரம் என்பது சட்டம் இயற்றுவது மற்றும் அதனைச் செயல்படுத்துவது என எதன் மீதும் மறு ஆய்வு செய்து தீர்ப்பு வழங்கும் வகையில் விரிவான வரம்புகளைக் கொண்டுள்ளது?
a. மத்திய அரசு.
b. அரசமைப்புப்படி.
c. மாநில அரசு.
d. நீதிமன்ற உத்தரவுகள்.
Answer: b. அரசமைப்புப்படி.
[34]
பொது நல மனுவை அரசமைப்பு உறுப்பு 32-ன் கீழ் எங்கு தாக்கல் செய்ய முடியும்?
a. உயர் நீதிமன்றத்தில்.
b. உச்ச நீதிமன்றத்தில்.
c. நடுவர் நீதி மன்றங்களில்.
d. மாவட்ட அமர்வு நீதிமன்றங்களில்.
Answer: b. உச்ச நீதிமன்றத்தில்.
[35]
அங்கம்மாள் பாண்டே எதிர் உத்தரபிரதேச மாநில அரசு என்ற வழக்கில், எந்த உயர் நீதிமன்றத்தின் அமர்வு, கன்சிராம் நினைவு அரங்கம் அருகே நடைபெறும் கட்டுமானப் பணிகளைக் குறிப்பிட்ட காலத்துக்கு தடை செய்தது?
a. சென்னை உயர் நீதிமன்றம்.
b. மதுரை உயர் நீதிமன்ற கிளை.
c. அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றம்.
d. லக்னோ அமர்வு.
Answer: d. லக்னோ அமர்வு.
[36]
மக்களாட்சி உரிமைக்களுக்கான மக்கள் ஒன்றியம் எதிர் இந்திய அரசு என்ற வழக்கை உச்ச நீதிமன்றம் எவ்வகையான வழக்காக எடுத்துக் கொண்டது?
a. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
b. நீதித்துறை செயல்பாடு.
c. பொது நல வழக்காக.
d. அசல் அதிகாரவரம்பாக.
Answer: c. பொது நல வழக்காக.
[37]
பொது நல வழக்குகள் என்பவை எதனுடைய ஒரு பகுதியாகும்?
a. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
b. "பங்களிப்பு நீதி" எனும் செயல்முறையின்.
c. நீதித்துறை செயல்பாடு.
d. சட்டத்தின் ஆட்சி.
Answer: b. "பங்களிப்பு நீதி" எனும் செயல்முறையின்.
[38]
இந்தியாவில், நீதித்துறை செயல்பாட்டு முறை (Judicial Activism) மூலம், நீதிமன்ற உத்தரவுகளைப் பொதுக்கொள்கைகளுக்கு ஆதரவாக ஊக்கப்படுத்துவது எதன் போக்காகும்?
a. பழமைவாதத்திலிருந்து பிரித்து புதிய முற்போக்கான சமூக கொள்கைகளுக்கு ஆதரவாக.
b. சட்டத்தின் ஆட்சியை மேம்படுத்துவது.
c. நிர்வாகத்தின் அதிகாரத்தை அதிகரிப்பது.
d. அரசமைப்பை பாதுகாப்பது.
Answer: a. பழமைவாதத்திலிருந்து பிரித்து புதிய முற்போக்கான சமூக கொள்கைகளுக்கு ஆதரவாக.
[39]
அரசமைப்பு என்பது எதனுடன் தொடர்புடைய சட்டங்களையும், மக்கள் தொடர்புடைய சட்டங்களையும் உள்ளடக்கியதாகும்?
a. நிர்வாகச் சட்டம்.
b. இந்திய தண்டனைச் சட்டம்.
c. அரசு தொடர்புடைய.
d. பொதுச் சட்டம்.
Answer: c. அரசு தொடர்புடைய.
[40]
அரசமைப்பு என்பது எதனுடைய வரையறை, பணிகள், அதிகாரங்கள் மற்றும் அவற்றின் அமைப்புகள் குறித்த தொகுப்பு விதிகள் ஆகும்?
a. அரசின் பல்வேறு நிறுவனங்களின்.
b. நீதித்துறையின்.
c. நாடாளுமன்றத்தின்.
d. ஆட்சித்துறையின்.
Answer: a. அரசின் பல்வேறு நிறுவனங்களின்.
[41]
சட்டத்தின் ஆட்சியானது நீதிவழங்குவதில் குடிமக்களின் சமத்துவத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது. இது எதனைத் தடுக்க உதவுகிறது?
a. சட்டமன்ற அதிகாரத்தை.
b. சொந்த உறவுகளுக்காகச் சாதகமாக நடப்பது, குறிப்பிட்ட நபருக்குச் சலுகை அளிப்பது.
c. நீதித்துறைச் சீராய்வை.
d. பொது நல வழக்கைத் தொடர்வது.
Answer: b. சொந்த உறவுகளுக்காகச் சாதகமாக நடப்பது, குறிப்பிட்ட நபருக்குச் சலுகை அளிப்பது.
[42]
நிர்வாகச் சட்டம் என்பது பொதுசட்டத்தில் ஒரு பிரிவு ஆகும். அது எதற்கிடையே உள்ள உறவு குறித்தும் பேசுகிறது?
a. சட்டமன்றத்திற்கும் ஆட்சித்துறைக்கும்.
b. அரசாங்கத்திற்கும் தனிமனிதனுக்கும்.
c. உச்ச நீதிமன்றத்திற்கும் உயர் நீதிமன்றத்திற்கும்.
d. மத்திய அரசுக்கும் மாநில அரசுக்கும்.
Answer: b. அரசாங்கத்திற்கும் தனிமனிதனுக்கும்.
[43]
நிர்வாகச் சட்டம் எதனை வரையறை செய்கிறது?
a. சட்டத்தை அமலாக்கம் செய்யும் அமைப்பை.
b. நீதித்துறைச் சீராய்வு அதிகாரத்தை.
c. பொது நல வழக்கைத் தொடரும் முறையை.
d. அரசமைப்பு விதிமுறைகளை.
Answer: a. சட்டத்தை அமலாக்கம் செய்யும் அமைப்பை.
[44]
இந்தியாவில் நிர்வாகச் சட்டங்கள் வளர்ச்சி பெறுவதற்குச் சில காரணங்களில், அரசாங்கத்தின் செயற்பாடுகள் மிகவும் அதிகரித்ததால், எதனை ஒழுங்குப்படுத்த நிர்வாகச் சட்டப் பிரிவு தோன்றியது?
a. நாடாளுமன்ற செயல்பாடுகளை.
b. சட்டமன்ற செயல்பாடுகளை.
c. அரசாங்கத்தின் செயற்பாடுகளை.
d. நீதித்துறை செயல்பாடுகளை.
Answer: c. அரசாங்கத்தின் செயற்பாடுகளை.
[45]
இந்தியாவில் நிர்வாகச் சட்டங்கள் வளர்ச்சி பெறுவதற்குச் சில காரணங்களில், அன்றாடம் மாறிக் கொண்டிருக்கின்ற சமூகத்திற்கு ஏற்ப சட்டங்கள் இயற்றுவதில் என்ன ஏற்படுகிறது?
a. விரைவு.
b. தாமதம்.
c. நெகிழ்வுத்தன்மை.
d. தொகுத்தல்.
Answer: b. தாமதம்.
[46]
நிர்வாகச் சட்டத்திற்கும், அரசமைப்பிற்கும் இடையே உள்ள வேறுபாட்டில், எந்தச் சட்டமும் அரசமைப்பிற்கு மேலானது இல்லை, எனவே இதர சட்டங்கள் அதன் உறுப்புக்களை நிறைவு செய்வதாக இருக்கவேண்டும்?
a. நிர்வாகச் சட்டங்களும்.
b. இந்திய தண்டனைச் சட்டங்களும்.
c. பொதுச் சட்டங்களும்.
d. குடிமையியல் சட்டங்களும்.
Answer: a. நிர்வாகச் சட்டங்களும்.
[47]
அரசமைப்பானது எதனைப் பற்றிப் பேசுகிறது?
a. நிர்வாகத்தைப்பற்றிமட்டுமே.
b. அரசின் அமைப்பு (Structure) மற்றும் அதன் பல்வேறு உறுப்புகளைப் பற்றி.
c. இந்திய தண்டனைச் சட்டம் பற்றி.
d. பொதுச் சட்டம் பற்றி.
Answer: b. அரசின் அமைப்பு (Structure) மற்றும் அதன் பல்வேறு உறுப்புகளைப் பற்றி.
[48]
இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தின் அடிப்படை வடிவம் எதைக் கொண்டது?
a. குற்றவியல் சட்டத்தின் உள்ளார்ந்த அனைத்து அம்சங்களையும் உள்ளடக்கிய சட்டம்.
b. ஒரு நபர் மேற்கொள்ளும் அனைத்து குற்றங்களுக்கான வழக்குகள், அவற்றுக்கான தண்டனைகள் ஆகியவற்றின் பட்டியல் கொண்ட ஆவணமாகும்.
c. அரசாங்கத்திற்கும் தனிமனிதனுக்கும் உள்ள உறவு.
d. நீதித்துறையின் நிர்வாகத்தை உறுதிப்படுத்துவது.
Answer: b. ஒரு நபர் மேற்கொள்ளும் அனைத்து குற்றங்களுக்கான வழக்குகள், அவற்றுக்கான தண்டனைகள் ஆகியவற்றின் பட்டியல் கொண்ட ஆவணமாகும்.
[49]
லோக் அதாலத் என்பது எதனால் ஏற்படுத்தப்பட்டது?
a. நாடாளுமன்றத்தின் மூலம்.
b. சட்ட பணிகள் ஆணையர் சட்டத்தின்படி.
c. உச்ச நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பின் மூலம்.
d. குடியரசுத்தலைவரின் ஆணை மூலம்.
Answer: b. சட்ட பணிகள் ஆணையர் சட்டத்தின்படி.
[50]
இடைக்கால இந்தியாவில், நிர்வாக அமைப்புமுறைகளே எவ்வாறு வகைப்படுத்தப்பட்டிருந்தன?
a. நீதித்துறை அமைப்புகளாக.
b. சட்டமன்ற அமைப்புகளாக.
c. ஆட்சித்துறை அமைப்புகளாக.
d. அரசமைப்பு அமைப்புகளாக.
Answer: a. நீதித்துறை அமைப்புகளாக.
0 Comments