[1]
மதராஸ் பகுதியில் கிழக்கிந்திய கம்பெனி, ஏற்கெனவே இயங்கிய உள்ளூர் நீதி நிர்வாக முறையைப் பின்பற்றும் வகையில் உள்நாட்டு விவகாரங்களில் கடைப்பிடித்த கொள்கை எது?
a. தலையிடும் கொள்கை.
b. தலையிடாக் கொள்கை.
c. ஒற்றையாட்சி முறை.
d. கூட்டாட்சி முறை.
Answer: b. தலையிடாக் கொள்கை.
[2]
மதராஸ் நீதிமுறை அமைப்பு மறுசீரமைப்பு செய்யப்பட்ட பின், நீதிமன்ற மொழியாக அறிவிக்கப்பட்டது எது?
a. தமிழ்.
b. ஆங்கிலம்.
c. லத்தீன்.
d. உருது.
Answer: b. ஆங்கிலம்.
[3]
எந்த சாசனச் சட்டம் மதராஸ் நகரத்தின் நீதிமன்றமாக (வழக்கு மன்றம்) இயங்கிய மேயர் நீதிமன்றம் இணைக்கப்படுவதற்கு வழிவகுத்தது?
a. 1683 சாசனச் சட்டம்.
b. 1687 சாசனச் சட்டம்.
c. 1726 சாசனச் சட்டம்.
d. 1753 சாசனச் சட்டம்.
Answer: b. 1687 சாசனச் சட்டம்.
[4]
1672-ஆம் ஆண்டு பிரகடனத்தின்படி, பம்பாயில் ஆங்கிலச் சட்டத்தின் பயன்பாடு யாருடைய விவகாரங்களுக்கு பொருந்தக் கூடியதாக இருந்தது?
a. இந்தியர்களுக்கு.
b. முஸ்லீம்களுக்கு.
c. ஜரோப்பியர்கள் மற்றும் ஜரோப்பியர்கள் நலன்கள் சார்ந்த விவகாரங்களுக்கு.
d. அனைத்து குடிமக்களுக்கும்.
Answer: c. ஜரோப்பியர்கள் மற்றும் ஜரோப்பியர்கள் நலன்கள் சார்ந்த விவகாரங்களுக்கு.
[5]
கல்கத்தா மாகாணத்தில், குடிமையியல் மற்றும் குற்றவியல் விவகாரங்களைப் பொருத்தவரை, கிழக்கிந்திய கம்பெனியானது ஏற்கனவே வழக்கத்திலிருந்த எந்த நீதித்துறை நிர்வாக முறையையே பின்பற்றியது?
a. இந்து நீதித்துறை நிர்வாக முறை.
b. முகலாய நீதித்துறை நிர்வாக முறை.
c. ஆங்கிலேய நீதித்துறை நிர்வாக முறை.
d. ஐரோப்பிய நீதித்துறை நிர்வாக முறை.
Answer: b. முகலாய நீதித்துறை நிர்வாக முறை.
[6]
கல்கத்தா நீதித்துறை நிர்வாகத்தில், ஆங்கிலேயே மாவட்ட ஆட்சியரால் மூன்றாம் நடுவர் தீர்ப்பாயத்திற்குப் பரிந்துரைக்கப்படும் குடிமையியல் மற்றும் குற்றவியல் வழக்குகளை தலைமையேற்று நடத்திய நீதிமன்றம் எது?
a. மேயர் நீதிமன்றம்.
b. குடியரசுத்தலைவர் நீதிமன்றம்.
c. பாஜ்தாரி நீதிமன்றம்.
d. உயர் நீதிமன்றம்.
Answer: c. பாஜ்தாரி நீதிமன்றம்.
[7]
1753-ஆம் ஆண்டு சாசனச் சட்டம், 1726-ஆம் ஆண்டு சாசனத்தில் நீதி தொடர்பான பகுதிகளை மேலும் சீர்த்திருத்தம் செய்ததுடன் நிறுவிய ஐந்து நீதிமன்றங்களில் சேராதது எது?
a. மேயர் நீதிமன்றம்.
b. கோரிக்கைகள் நீதிமன்றம்.
c. மன்னர் நீதிமன்றம்.
d. ஆட்சிக்குழு கொண்ட நீதிமன்றம்.
Answer: c. மன்னர் நீதிமன்றம்.
[8]
காலனி ஆட்சிக்காலத்தில் நீதித்துறையில் ஏற்பட்ட மிக முதன்மையான மேம்பாடு என்பது எதன் தொகுப்பு ஆகும்?
a. ஆங்கிலேய சட்டங்களின் தொகுப்பு.
b. முகலாய சட்டங்களின் தொகுப்பு.
c. உள்ளூர் சட்டங்களை தொகுத்தது.
d. அரசமைப்பு சட்டம்.
Answer: c. உள்ளூர் சட்டங்களை தொகுத்தது.
[9]
சட்டத் தொகுப்பு மற்றுமொரு முதன்மையான பங்களிப்பாக கருதப்பட்ட, இஸ்லாமிய சட்டங்கள் தொகுக்கப்படுவதற்கு காரணமானவர் யார்?
a. வாரன் ஹேஸ்டிங்ஸ்.
b. கார்ன் வாலிஸ்.
c. மின்டோ பிரபு.
d. பெண்டிங் பிரபு.
Answer: b. கார்ன் வாலிஸ்.
[10]
இந்திய உயர் நீதிமன்ற சட்டம் 1861, எதற்கு இட்டுச் சென்றது?
a. கூட்டாட்சி நீதிமன்றம் தோற்றம்.
b. உச்ச நீதிமன்றமுறை ஒழிப்புக்கு.
c. இரட்டை நீதி அமைப்பு முறை தோற்றம்.
d. மேயர் நீதிமன்றம் தோற்றம்.
Answer: b. உச்ச நீதிமன்றமுறை ஒழிப்புக்கு.
[11]
இந்திய அரசாங்கச் சட்டம் 1935, எந்த நீதிமன்றங்களின் அமைப்பு மற்றும் அதிகாரவரம்பில் பெயரளவில் மாற்றங்களைக் கொண்டுவந்தன?
a. உச்ச நீதிமன்றங்கள்.
b. உயர் நீதிமன்றங்கள்.
c. கீழமை நீதிமன்றங்கள்.
d. கூட்டாட்சி நீதிமன்றம்.
Answer: b. உயர் நீதிமன்றங்கள்.
[12]
அரசமைப்பை நடைமுறைக்கு கொண்டு வந்த பின்பே உயர் நீதிமன்றங்களின் நிலையானது வலிமையடைந்து, எதனுடைய பாதுகாவலனாகவும், விளக்கமளிக்கும் அதிகாரம் கொண்டதாகவும் வலுவடைந்தது?
a. குடிமையியல் சட்டம்.
b. குற்றவியல் சட்டம்.
c. அரசமைப்பு.
d. இந்திய தண்டனைச் சட்டம்.
Answer: c. அரசமைப்பு.
[13]
கூட்டாட்சிமுறை சார்ந்த நீதிமன்றம் தேசிய அதிகார வரம்பு கொண்ட முதல் நீதிமன்றமாகவும், நீதிபதிகள் சுதந்திரம், நேர்மை, பாகுபாடற்ற விசாரணை என்ற மரபைப் பெற்றெடுத்தது. இந்த நீதிமன்றம் எந்த ஆண்டு தொடங்கி வைக்கப்பட்டது?
a. 1935.
b. 1937.
c. 1947.
d. 1950.
Answer: b. 1937.
[14]
இந்திய நீதித்துறை முறைக்கு இன்றியமையாத அளவிற்கு பங்களித்து, நீதிமன்றங்களில் ஒளிவிளக்காக அடிப்படையான சட்டக் கோட்பாடுகளை வகுத்துக் கொடுத்த அமைப்பு எது?
a. கூட்டாட்சிமுறை சார்ந்த நீதிமன்றம்.
b. பிரபுக்களின் நீதிமன்ற மேலவை (Privy Council).
c. உச்ச நீதிமன்றம்.
d. உயர் நீதிமன்றங்கள்.
Answer: b. பிரபுக்களின் நீதிமன்ற மேலவை (Privy Council).
[15]
இந்திய சுதந்திரச் சட்டம், 1947-ஆம் ஆண்டு மூலம் அரசியல் அதிகாரம் மாற்றப்பட்டதன் நோக்கம் என்ன?
a. கூட்டாட்சிமுறை சார்ந்த நீதிமன்ற அதிகார வரம்பை குறைத்தல்.
b. உயர் நீதிமன்றங்களின் அதிகாரத்தை குறைத்தல்.
c. இந்தியாவில் தனித்த, சுதந்திரமான நீதித்துறை அமைப்பு நிறுவுவதன் தேவை.
d. பிரபுக்களின் நீதிமன்ற மேலவை அதிகாரத்தை அதிகரித்தல்.
Answer: c. இந்தியாவில் தனித்த, சுதந்திரமான நீதித்துறை அமைப்பு நிறுவுவதன் தேவை.
[16]
இந்திய அரசமைப்பு எத்தனை அடுக்கு நீதித்துறை அமைப்பினை வழங்குகிறது?
a. ஒரு அடுக்கு.
b. இரண்டு அடுக்கு.
c. மூன்று அடுக்கு.
d. நான்கு அடுக்கு.
Answer: c. மூன்று அடுக்கு.
[17]
இந்தியாவில் உள்ள அனைத்து நீதிமன்றங்கள் மீதும் அதிகாரம் செலுத்தும் தலைமை நீதிமன்றம் எது?
a. உயர் நீதிமன்றம்.
b. மாவட்ட மற்றும் அமர்வு நீதிமன்றங்கள்.
c. இந்திய உச்ச நீதிமன்றம்.
d. கூட்டாட்சி நீதிமன்றம்.
Answer: c. இந்திய உச்ச நீதிமன்றம்.
[18]
இந்தியக் கூட்டாட்சி, இரட்டை அமைப்புமுறை ஆட்சி கொண்டிருந்தாலும், இரட்டை நீதித்துறை அமைப்பைக் கொண்டிருக்கவில்லை. இதற்கு காரணம் என்ன?
a. உச்ச நீதிமன்றத்தின் தனியுரிமை.
b. உயர் நீதிமன்றங்களின் சுதந்திரம்.
c. ஒருங்கிணைந்த நீதித்துறை முறையினை மட்டுமே கொண்டிருப்பதால்.
d. மாநிலங்களின் விருப்பமின்மை.
Answer: c. ஒருங்கிணைந்த நீதித்துறை முறையினை மட்டுமே கொண்டிருப்பதால்.
[19]
அடிப்படை உரிமைகள் தொடர்புடைய வழக்குகளில் உச்ச நீதிமன்றமானது கொண்டிருக்கும் அதிகாரங்கள் எவை?
a. அசல் நீதித்துறை அதிகார வரம்பு மட்டும்.
b. மேல்முறையீட்டு அதிகார வரம்பு மட்டும்.
c. அசல் நீதித்துறை மற்றும் மேல்முறையீட்டு அதிகார வரம்பு என இரண்டும்.
d. ஆலோசனை அதிகார வரம்பு மட்டும்.
Answer: c. அசல் நீதித்துறை மற்றும் மேல்முறையீட்டு அதிகார வரம்பு என இரண்டும்.
[20]
உச்ச நீதிமன்றம் பிறப்பிக்கும் நீதிப்பேராணைகளில் ஆட்கொணர்வு, நெறியுறுத்தும் நீதிப்பேராணை, தகுதிமுறை வினவுதல், தடை, கீழமை நீதிமன்றங்களுக்கு ஆணையிடுதல் ஆகியவற்றுடன் மற்றொன்று எது?
a. நீதித்துறை சீராய்வு.
b. பொது நல வழக்கு.
c. விளக்கம் கோரி ஆணையிடுதல்.
d. நிர்வாகச் சட்டம்.
Answer: c. விளக்கம் கோரி ஆணையிடுதல்.
[21]
கீழமை நீதிமன்றங்களில் 2.91 கோடி வழக்குகள் நிலுவையில் உள்ளது; நீதி பரிபாலனம் தாமதம். இது எதனைக் குறிக்கும் விவாதம்?
a. நீதித்துறை செயல்பாடு.
b. தாமதமாகும் நீதி, மறுக்கப்படும் நீதியே.
c. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
d. பொது நல வழக்கு.
Answer: b. தாமதமாகும் நீதி, மறுக்கப்படும் நீதியே.
[22]
குடியரசுத்தலைவர் எந்த ஒரு விவகாரம் குறித்தும் ஆலோசனை கேட்டு உச்ச நீதிமன்றத்தை அணுக முடியும்?
a. எந்த ஒரு சட்ட விவகாரம் குறித்தும்.
b. அடிப்படை உரிமை மீறல் விவகாரம் குறித்து மட்டும்.
c. மத்திய, மாநில அரசுகளுக்கு இடையேயான சிக்கல்கள் குறித்து மட்டும்.
d. குற்றவியல் வழக்குகள் குறித்து மட்டும்.
Answer: a. எந்த ஒரு சட்ட விவகாரம் குறித்தும்.
[23]
அரசமைப்பு ஆரம்பத்தில் ஒரு தலைமை நீதிபதி, எத்தனை கீழ்நிலை நீதிபதிகள் கொண்ட உச்ச நீதிமன்றத்தினை அனுமதித்தது?
a. ஐந்து நீதிபதிகள்.
b. ஆறு நீதிபதிகள்.
c. ஏழு நீதிபதிகள்.
d. பத்து நீதிபதிகள்.
Answer: c. ஏழு நீதிபதிகள்.
[24]
உச்ச நீதிமன்றத்தின் நீதிபதிகளின் எண்ணிக்கை 2008-ஆம் ஆண்டில் எத்தனை ஆக அதிகரித்தது?
a. 25.
b. 30.
c. 34.
d. 40.
Answer: b. 30.
[25]
உச்ச நீதிமன்ற நீதிபதியாக நியமிக்கப்பட, ஒருவர் தொடர்ந்து எத்தனை ஆண்டுகள், ஒன்று அல்லது இரண்டுக்கு மேற்பட்ட உயர் நீதிமன்றங்களில் வழக்குரைஞராகப் பணியாற்றிய அனுபவம் கொண்டிருக்க வேண்டும்?
a. 5 ஆண்டுகள்.
b. 7 ஆண்டுகள்.
c. 10 ஆண்டுகள்.
d. 12 ஆண்டுகள்.
Answer: c. 10 ஆண்டுகள்.
[26]
உச்ச நீதிமன்ற நீதிபதியை நியமிக்கும் போது, அத்தகைய ஒரு நபர் கட்டாயம் யாருடைய கருத்தில் தலைசிறந்த சட்ட நிபுணராக இருக்க வேண்டும்?
a. உச்ச நீதிமன்ற தலைமை நீதிபதி.
b. மத்திய சட்ட அமைச்சர்.
c. நாடாளுமன்றம்.
d. குடியரசுத்தலைவரின்.
Answer: d. குடியரசுத்தலைவரின்.
[27]
உயர் நீதிமன்றங்கள் மாநிலங்களின் தலைமை நீதித்துறை நிர்வாக அமைப்பு ஆகும். தற்போது எத்தனை ஒன்றிய ஆளுகைக்குட்பட்ட பகுதிகள் அருகே அமைந்த மாநிலத்தின் உயர் நீதிமன்றத்தின் நீதி அதிகார வரம்பின் கீழ் வருகின்றன?
a. நான்கு.
b. ஐந்து.
c. ஆறு.
d. ஏழு.
Answer: c. ஆறு.
[28]
உயர் நீதிமன்றங்கள் தனித்த, ஒருங்கிணைந்த நீதித்துறை அதிகார அமைப்பாக இருந்தாலும், அவை எதனால் கட்டுப்படுத்தப்படுவதில்லை?
a. சட்டமன்றத்தாலோ அல்லது மாநில ஆட்சித்துறையாலோ.
b. உச்ச நீதிமன்றத்தாலோ.
c. குடியரசுத்தலைவராலோ.
d. நாடாளுமன்றத்தாலோ.
Answer: a. சட்டமன்றத்தாலோ அல்லது மாநில ஆட்சித்துறையாலோ.
[29]
ஒரு நபர் சட்டவிரோதமாக அடைத்து வைக்கப்பட்டிருக்கும் ஒரு வழக்கிற்குப் பொருந்தக் கூடிய நீதிப்பேராணை எது?
a. நெறியுறுத்தும் நீதிப்பேராணை.
b. தகுதி முறை வினவும் நீதிப் பேராணை.
c. ஆட்கொணர்வு நீதிப்பேராணை.
d. தடை நீதிப்பேராணை.
Answer: c. ஆட்கொணர்வு நீதிப்பேராணை.
[30]
உயர்மட்ட நீதிமன்றம், கீழ்நிலை நீதிமன்றம் அல்லது தீர்ப்பாயங்கள் தங்களின் அதிகார வரம்பை மீறி நடப்பதைத் தடுக்கும் விதமாக வழங்கப்படும் நீதிப் பேராணை எது?
a. நெறியுறுத்தும் நீதிப்பேராணை.
b. தகுதி முறை வினவும் நீதிப் பேராணை.
c. தடை நீதிப்பேராணை.
d. ஆட்கொணர்வு நீதிப்பேராணை.
Answer: c. தடை நீதிப்பேராணை.
[31]
பொது அலுவலில் சட்டபூர்வ நிலையை ஒருவர் எதன் அடிப்படையில் அல்லது எந்த அதிகார அமைப்பின் அடிப்படையில் அதில் அமர்த்தப்பட்டார் என்று கேள்விக்கேட்பது எந்த ஆணை?
a. ஆட்கொணர்வு நீதிப்பேராணை.
b. நெறியுறுத்தும் நீதிப்பேராணை.
c. தகுதி முறை வினவும் நீதிப் பேராணை.
d. விளக்கம் கோரும் ஆணை.
Answer: d. விளக்கம் கோரும் ஆணை.
[32]
நீதித்துறைச் சீராய்வு அதிகாரம், சட்டம் இயற்றுவது மற்றும் அதனைச் செயல்படுத்துவது என இரண்டின் மீதும் எதன் அடிப்படையில் மறு ஆய்வு செய்து தீர்ப்பு வழங்கும் வகையில் விரிவான வரம்புகளைக் கொண்டுள்ளது?
a. பொது நல வழக்கு.
b. நீதித்துறை செயல்பாடு.
c. அரசமைப்புப்படி.
d. நிர்வாகச் சட்டம்.
Answer: c. அரசமைப்புப்படி.
[33]
பொது நல மனுவை குற்றவியல் நடைமுறைச் சட்டம் 133-ன்படி எங்கு தாக்கல் செய்ய முடியும்?
a. உச்ச நீதிமன்றம்.
b. உயர் நீதிமன்றம்.
c. நடுவர் நீதி மன்றங்கள்.
d. மாவட்ட அமர்வு நீதிமன்றம்.
Answer: c. நடுவர் நீதி மன்றங்கள்.
[34]
பொது நல வழக்கிற்கான வழிகாட்டு நெறிமுறைகளின்படி, கீழ்வரும் எந்த விவகாரம் பொது நல வழக்காகக் கருதப்படாது?
a. கொத்தடிமை தொழிலாளர்கள் முறை தொடர்பான விவகாரங்கள்.
b. குடும்ப வன்முறை தொடர்பான புகார்கள்.
c. பட்டியல் சாதியினர் மீதான வன்கொடுமை புகார்.
d. தனிநபருக்கு எதிரான வழக்கு.
Answer: d. தனிநபருக்கு எதிரான வழக்கு.
[35]
அண்மையில் இந்தியாவில் ஏராளமான பொது நல மனுக்கள் நீதிமன்றங்களில் பதிவு செய்யப்படுவதைக் காணமுடிகிறது. உச்ச நீதிமன்றம் எந்த ஆண்டு சாலை பாதுகாப்பு சட்டங்களை இயற்றும்படி அரசுக்கு உத்தரவிட வலியுறுத்தி தாக்கல் செய்த மனுவை பொது நல வழக்காகத் தீர்மானித்தது?
a. 2000.
b. 2005.
c. 2011.
d. 2017.
Answer: b. 2005.
[36]
மருத்துவ தொழிலில் உள்ள ஒவ்வொரு நபரும், காயமடைந்த எந்த ஒரு குடிமகனுக்கும் வழக்கமான நடைமுறைகளைக் காரணங்காட்டி காத்திருக்க வைக்காமல் மருத்துவ உதவியினை செய்யவேண்டும் எனும் மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த தீர்ப்பினை உச்ச நீதிமன்றம் வழங்கிய பொது நல வழக்கு எது?
a. பொது நலனுக்கான சமூகம் எதிர் இந்திய அரசு.
b. மக்களாட்சி உரிமைக்களுக்கான மக்கள் ஒன்றியம் எதிர் இந்திய அரசு.
c. பரமானந் கட்டாரா எதிர் இந்திய அரசு.
d. அங்கம்மாள் பாண்டே எதிர் உத்தரபிரதேச மாநில அரசு.
Answer: c. பரமானந் கட்டாரா எதிர் இந்திய அரசு.
[37]
நீதித்துறை செயல்பாட்டு முறை (Judicial Activism) எதன் மூலம் புதிய பரிணாமத்தை பெற்றிருக்கின்றது?
a. சட்டத்தின் ஆட்சி.
b. சட்டம் இயற்றுதல்.
c. அரசமைப்பை பாதுகாத்தல்.
d. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
Answer: b. சட்டம் இயற்றுதல்.
[38]
நீதித்துறை செயல்பாட்டு முறை என்பது எதனுடன் தொடர்புடையதாகும்?
a. அரசமைப்பின் விளக்கம், சட்டப்பூர்வ அடித்தளங்கள் மற்றும் அதிகாரப் பிரிவினை.
b. பொது நல வழக்கு மற்றும் நீதித்துறைச் சீராய்வு.
c. சட்டத்தின் ஆட்சி மற்றும் நிர்வாகச் சட்டம்.
d. அடிப்படை உரிமைகள் மற்றும் நீதிப்பேராணைகள்.
Answer: a. அரசமைப்பின் விளக்கம், சட்டப்பூர்வ அடித்தளங்கள் மற்றும் அதிகாரப் பிரிவினை.
[39]
இந்திய அரசமைப்பு உறுப்பு எது அடிக்கடி உச்ச நீதிமன்றத்தில் எடுத்தாளப்பட்டு, அதன் மீதான தீர்ப்புகள் யாவும் நீதித்துறை செயல்பாட்டு முறைப் போக்கினைப் பிரதிபலிக்கின்றன?
a. உறுப்பு 14.
b. உறுப்பு 21.
c. உறுப்பு 32.
d. உறுப்பு 226.
Answer: b. உறுப்பு 21.
[40]
அரசமைப்பு என்பது நாட்டு மக்கள் அனைவருக்கும் ஒரு விதிமுறைகளின் தொகுப்பை முன்மொழிவதன் மூலம் எதனை ஒழுங்குபடுத்துகிறது?
a. நீதித்துறையை.
b. தேசத்தை.
c. நிர்வாகத்தை.
d. சட்டமன்றத்தை.
Answer: b. தேசத்தை.
[41]
சட்டத்தின் ஆட்சியானது நீதிவழங்குவதில் யாருடைய சமத்துவத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது?
a. சட்டமன்ற உறுப்பினர்களின்.
b. ஆட்சித்துறையின்.
c. நீதிபதிகளின்.
d. குடிமக்களின்.
Answer: d. குடிமக்களின்.
[42]
நிர்வாகச் சட்டம் என்பது எதில் ஒரு பிரிவு ஆகும்?
a. அரசமைப்புச் சட்டம்.
b. இந்திய தண்டனைச் சட்டம்.
c. பொதுசட்டத்தில்.
d. குடிமையியல் சட்டம்.
Answer: c. பொதுசட்டத்தில்.
[43]
நிர்வாகச் சட்டங்கள் மிகவும் நெகிழ்வுத் தன்மைக்கொண்டதாகும். இதற்கு காரணம் என்ன?
a. சட்டத்தின் ஆட்சியை உறுதிப்படுத்துவதால்.
b. அரசமைப்பு விதிகளைப் பின்பற்றுவதால்.
c. நெகிழ்வற்ற திடமான சட்ட நடைமுறைகளை மீண்டும் மீண்டும் பின்பற்றத் தேவை இல்லை.
d. சட்டங்கள் இயற்றுவதில் தாமதம் ஏற்படுவதால்.
Answer: c. நெகிழ்வற்ற திடமான சட்ட நடைமுறைகளை மீண்டும் மீண்டும் பின்பற்றத் தேவை இல்லை.
[44]
இந்திய தண்டனைச் சட்டம் என்பது எதன் உள்ளார்ந்த அனைத்து அம்சங்களையும் உள்ளடக்கிய ஒருங்கிணைந்த சட்டமாகும்?
a. குடிமையியல் சட்டத்தின்.
b. குற்றவியல் சட்டத்தின்.
c. நிர்வாகச் சட்டத்தின்.
d. அரசமைப்புச் சட்டத்தின்.
Answer: b. குற்றவியல் சட்டத்தின்.
[45]
இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தின் சிறப்பியல்பானது, உயர்நிலையில் இருக்கக்கூடிய எந்த ஒரு நபருக்கும் சிறப்புச் சலுகை அளிக்கவில்லை. இது யாருக்கெல்லாம் பொருந்தக்கூடியதாக இருக்கிறது?
a. இராணுவத்தினர் மற்றும் இதர படைகளின் வீரர்களுக்கு.
b. அரசு ஊழியர், பொதுமக்கள் ஏன் நீதிபதியைக்கூட.
c. குடியரசுத்தலைவருக்கு.
d. ஆளுநருக்கு.
Answer: b. அரசு ஊழியர், பொதுமக்கள் ஏன் நீதிபதியைக்கூட.
[46]
விதிமுறைகள் அடங்கிய தொகுப்பாகவும், ஒரு நாட்டின் அடிப்படைச் சட்டமாகவும் இருப்பது எது?
a. நீதித்துறை.
b. கூட்டமைப்பு.
c. அரசமைப்பு.
d. நிர்வாகச் சட்டம்.
Answer: c. அரசமைப்பு.
[47]
ஜூரி மூலம் விசாரணை என்பது ஒரு முடிவை அல்லது உண்மையைக் கண்டுபிடிக்கும் ஒரு சட்டபூர்வமான நடவடிக்கை ஆகும். இது வேறுபடுத்தப்படுவது எதில் இருந்து?
a. நீதிபதிகள் அல்லது குழு அனைத்து முடிவுகளையும் எடுக்கும் ஒரு பெஞ்ச் விசாரணையில் இருந்து.
b. மேல்முறையீட்டு நீதிமன்ற விசாரணையில் இருந்து.
c. ஆலோசனை அதிகாரசபையில் இருந்து.
d. நிர்வாக நீதிமன்றங்களில் இருந்து.
Answer: a. நீதிபதிகள் அல்லது குழு அனைத்து முடிவுகளையும் எடுக்கும் ஒரு பெஞ்ச் விசாரணையில் இருந்து.
[48]
நீதிபதிகள் தங்கள் சொந்த அதிகாரத்தைக் குறைப்பதற்காக ஊக்குவிக்கும் ஒரு தத்துவம் எவ்வாறு அழைக்கப்படுகிறது?
a. நீதித்துறை செயல்முறை.
b. நீதித் தடுப்பு.
c. நீதித்துறை செயல்பாடு.
d. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
Answer: b. நீதித் தடுப்பு.
[49]
விசாரணை நீதிமன்றம் அல்லது வேறு கீழ் நீதிமன்றம் ஆகியவற்றின் முடிவுகளை திருத்த, திருத்த மற்றும் மீறுவதற்கான ஒரு மேல்முறையீட்டு நீதிமன்றத்தின் அதிகாரம் எவ்வாறு அழைக்கப்படுகிறது?
a. அசல் அதிகார வரம்பு.
b. மேல்முறையீட்டு நீதிமன்றம்.
c. ஆலோசனை அதிகாரசபை.
d. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
Answer: b. மேல்முறையீட்டு நீதிமன்றம்.
[50]
நிர்வாகச் சட்டத்தில் சிறப்பு வகையிலான நீதிமன்றம், குறிப்பாக பொது அதிகாரத்தை நடைமுறைப் படுத்துவதற்கான விவாதங்கள் எங்கு நடைபெறும்?
a. உச்ச நீதிமன்றம்.
b. உயர் நீதிமன்றம்.
c. மாவட்ட நீதிமன்றம்.
d. நிர்வாக நீதிமன்றங்கள்.
Answer: d. நிர்வாக நீதிமன்றங்கள்.
0 Comments