[1]
பண்டைய இந்தியாவில், சட்டத்தின் ஆட்சி இருந்தது இல்லை, ஆனால் எதனுடைய ஆட்சியையே நாம் காண்கிறோம்?
a. முடியாட்சியின் ஆட்சி.
b. நீதித்துறையின் ஆட்சி.
c. அதிகாரம் கொண்டோரின் ஆட்சியையே.
d. மக்களின் ஆட்சி.
Answer: c. அதிகாரம் கொண்டோரின் ஆட்சியையே.
[2]
இடைக்கால இந்தியாவில், முஸ்லீம் ஆட்சியாளர்கள், முஸ்லீம் நலன்கள் சார்ந்த வழக்குகளில் இஸ்லாமிய சட்டங்களைப் பயன்படுத்திய அதே நேரம், முஸ்லீம் அல்லாதவர்களின் சமூக-மத விவகாரங்களில் எதற்கு முன்னுரிமை அளித்தனர்?
a. இஸ்லாமிய சட்டங்களுக்கு.
b. தலையிடாக் கொள்கைக்கு.
c. குற்றவியல் சட்டங்களுக்கு.
d. குடிமையியல் சட்டங்களுக்கு.
Answer: b. தலையிடாக் கொள்கைக்கு.
[3]
இடைக்கால இந்தியாவில், பேரரசை நிர்வகிக்கும் சுல்தான்/சுல்தானா ஆகியோரே நீதி நிர்வாகத்தை நிர்வகிக்கும் உச்சபட்ச அதிகாரம் கொண்டவர்கள் ஆவர். அவர்களின் தகுதி நிலைகள் எவ்வாறு அழைக்கப்பட்டது?
a. நீதிபதிகள்.
b. தலைமை தளபதி.
c. திவான்-இ-குவாசா, திவான்-இ-மசலிம், திவான்-இ-ரியாசத்.
d. முப்தி மற்றும் பண்டிட்.
Answer: c. திவான்-இ-குவாசா, திவான்-இ-மசலிம், திவான்-இ-ரியாசத்.
[4]
இடைக்கால இந்தியாவில், நீதிமன்றங்களின் அதிகார வரம்பானது நிலப்பரப்பு அடிப்படையில் எவ்வாறு தெளிவாக பிரிக்கப்பட்டிருந்தது?
a. சுல்தானத்தின் தலைநகரம், மாநிலம்.
b. மண்டலம், மாவட்டம், கிராமம்.
c. தலைநகரம், மண்டலம், மாவட்டம், பர்கானா (வட்டம்) மற்றும் கிராமம்.
d. சுல்தான் ஆட்சி செய்யும் பகுதி மட்டும்.
Answer: c. தலைநகரம், மண்டலம், மாவட்டம், பர்கானா (வட்டம்) மற்றும் கிராமம்.
[5]
இடைக்கால இந்தியாவில், மன்னர் நீதிமன்றத்திற்கு உதவியளித்த சட்டவல்லுனர்கள் எவ்வாறு அழைக்கப்பட்டனர்?
a. குவாசி-உல்-குசாட்.
b. முப்தி.
c. சத்ரே ஜகான்.
d. தலைமை நீதிபதி.
Answer: b. முப்தி.
[6]
இடைக்கால இந்தியாவில், சுல்தான் இல்லாதபோது அரசின் நீதிமன்ற தலைமை அலுவலராக செயல்பட்டவர் யார்?
a. முப்தி.
b. குவாசி-உல்-குசாட்.
c. சத்ரே ஜகான்.
d. தலைமை நீதிபதி.
Answer: b. குவாசி-உல்-குசாட்.
[7]
இடைக்கால இந்தியாவில், நீதித்துறையின் உண்மையான தலைமை அலுவலராக குவாசி-உல்-குசாட்-க்கு பின் உருவாக்கப்பட்ட பதவி எது?
a. முப்தி.
b. திவான்-இ-ரியாசத்.
c. சத்ரே ஜகான்.
d. தலைமை நீதிபதி.
Answer: c. சத்ரே ஜகான்.
[8]
கிழக்கிந்திய கம்பெனிக்கு வர்த்தகம் மேற்கொள்ளத் தேவையான ஒழுங்கு முறைகள் மற்றும் அங்கீகாரத்தை அளித்தது எது?
a. அரசு.
b. நாடாளுமன்றம்.
c. ஆளுநர்.
d. நீதித்துறை.
Answer: a. அரசு.
[9]
மதராஸ் நிர்வாகத்தைப் பொருத்தவரை, எந்த சாசனச் சட்டம் ஒரு ஆளுநரும் அவருடன் தலா ஒரு குடியேற்றப்பகுதிக்கு ஒரு உறுப்பினர் என்ற அடிப்படையில் ஒரு குழு நியமிக்க வழிவகுத்தது?
a. 1600.
b. 1661.
c. 1668.
d. 1687.
Answer: b. 1661.
[10]
மதராஸ் பகுதியில் கிழக்கிந்திய கம்பெனி ஆளுகை சக்தியாக உருவானபோது, உள்நாட்டு வழக்குகளில் எவை பின்பற்றப்பட்டன?
a. இங்கிலாந்து சட்டம்.
b. உள்ளூர் பாரம்பரிய முறைகளே.
c. முஸ்லீம் சட்டம்.
d. இந்து சட்டம்.
Answer: b. உள்ளூர் பாரம்பரிய முறைகளே.
[11]
இங்கிலாந்து அரசால் விசாரிக்கப்பட்ட முதல் வழக்கின்போது (1665) ஆளுநராக இருந்தவர் யார்?
a. ஸ்டிரெய்ன்ஷாம் மாஸ்டர்.
b. பாக்ஸ் க்ராப்ட்.
c. வாரன் ஹேஸ்டிங்ஸ்.
d. கார்ன் வாலிஸ்.
Answer: b. பாக்ஸ் க்ராப்ட்.
[12]
1683-ஆம் ஆண்டு சாசனச் சட்டம் எதனை விசாரிக்க ஒரு கடற்படை நீதிமன்றம் நிறுவ வழிவகுத்தது?
a. உள்நாட்டு வழக்குகள்.
b. குடிமையியல் வழக்குகள்.
c. குற்றவியல் வழக்குகள்.
d. வணிகர்கள் கடலில் மேற்கொள்ளும் குற்றங்களை.
Answer: d. வணிகர்கள் கடலில் மேற்கொள்ளும் குற்றங்களை.
[13]
பம்பாயின் நீதி நிர்வாகத்தைப் பொருத்தவரை, எந்த சாசனச் சட்டம் பாம்பே மீது கிழக்கிந்திய கம்பெனி நீதிதுறை அதிகாரம் செலுத்த அதிகாரம் அளித்தது?
a. 1661.
b. 1668.
c. 1672.
d. 1687.
Answer: b. 1668.
[14]
1672-ஆம் ஆண்டு பிரகடனம், ஆங்கிலேயச் சட்டத்தை பம்பாயில் அறிமுகப்படுத்தியதுடன், எதனை நிறுவியது?
a. மேயர் நீதிமன்றத்தை.
b. கடற்படை நீதிமன்றத்தை.
c. புதிய மத்திய நீதிமன்றத்தை.
d. பாஜ்தாரி நீதிமன்றத்தை.
Answer: c. புதிய மத்திய நீதிமன்றத்தை.
[15]
பம்பாயில் நீதிமன்றம் கலைக்கப்படக் காரணமாகிய முகலாய கடற்படை தளபதியின் படையெடுப்பு எந்த ஆண்டு நடந்தது?
a. 1672.
b. 1678.
c. 1690.
d. 1718.
Answer: c. 1690.
[16]
கல்கத்தா மாகாணத்தைப் பொருத்தவரை, குடிமையியல் மற்றும் குற்றவியல் விவகாரங்களைப் பொருத்தவரை, கிழக்கிந்திய கம்பெனியானது ஏற்கனவே வழக்கத்திலிருந்த எதனைப் பின்பற்றியது?
a. முகலாய நீதித்துறை நிர்வாக முறையையே.
b. இந்து நீதித்துறை நிர்வாக முறையையே.
c. ஆங்கிலேய நீதித்துறை நிர்வாக முறையையே.
d. உள்ளூர் பாரம்பரிய முறைகளையே.
Answer: a. முகலாய நீதித்துறை நிர்வாக முறையையே.
[17]
கல்கத்தா நீதித்துறை நிர்வாகத்தில், மாவட்ட ஆட்சியர் அலுவலகம் எவ்வகையான வழக்குகளை விசாரிக்கும் அலுவலகமாகவும் இருந்தது?
a. குடிமையியல், குற்றவியல் மற்றும் வருவாய் வழக்குகளை.
b. குடிமையியல் வழக்குகள் மட்டும்.
c. குற்றவியல் வழக்குகள் மட்டும்.
d. வருவாய் வழக்குகள் மட்டும்.
Answer: a. குடிமையியல், குற்றவியல் மற்றும் வருவாய் வழக்குகளை.
[18]
1753-ஆம் ஆண்டு சாசனச் சட்டம் நிறுவிய நீதிமன்றங்களில் குடியரசுத்தலைவர் நீதிமன்றம், ஆட்சிக்குழு கொண்ட நீதிமன்றம் ஆகியவற்றுடன் மற்றொன்று எது?
a. ஆளுநர் நீதிமன்றம்.
b. அரசர் தலைமையிலான நீதிமன்றம்.
c. மாவட்ட நீதிமன்றம்.
d. குற்றவியல் நீதிமன்றம்.
Answer: b. அரசர் தலைமையிலான நீதிமன்றம்.
[19]
காலனி ஆட்சிக்காலத்தில் நீதித்துறையில் ஏற்பட்ட மிக முதன்மையான மேம்பாடு எது?
a. உச்ச நீதிமன்றம் நிறுவுதல்.
b. உயர் நீதிமன்றங்கள் நிறுவுதல்.
c. உள்ளூர் சட்டங்களை தொகுத்தது.
d. மேயர் நீதிமன்றம் நிறுவுதல்.
Answer: c. உள்ளூர் சட்டங்களை தொகுத்தது.
[20]
முதலாவது கவர்னர் ஜெனரல் பதவி வகித்த வாரன் ஹேஸ்டிங்ஸ் எதனைத் தொகுப்பதற்கு காரணமானவர் ஆவார்?
a. முஸ்லீம் சட்டங்களைத்.
b. இந்து சட்டங்களைத்.
c. ஆங்கிலச் சட்டங்களைத்.
d. குற்றவியல் சட்டங்களைத்.
Answer: b. இந்து சட்டங்களைத்.
[21]
காரன்வாலிஸ் சட்டத் தொகுப்பு' எவ்வகையான விசாரணை முறைகளையும் கையாளுவதாக இருந்தது?
a. குடிமையியல் மட்டும்.
b. குற்றவியல் மட்டும்.
c. குடிமையியல் மற்றும் குற்றவியல்.
d. வருவாய் மட்டும்.
Answer: c. குடிமையியல் மற்றும் குற்றவியல்.
[22]
வங்காளத்தின் கவர்னர் ஜெனரலாக 1807-ஆம் ஆண்டு பதவியேற்றவர் யார்?
a. வாரன் ஹேஸ்டிங்ஸ்.
b. கார்ன் வாலிஸ்.
c. மின்டோ பிரபு.
d. ஹாஸ்டிங்ஸ் பிரபு.
Answer: c. மின்டோ பிரபு.
[23]
நாட்டின் குடிமையியல் மற்றும் குற்றவியல் நீதித்துறை நிர்வாகத்தில் மேலும் பல சீர்த்திருத்தங்களை அறிமுகப்படுத்தியவர் யார்?
a. வாரன் ஹேஸ்டிங்ஸ்.
b. கார்ன் வாலிஸ்.
c. மின்டோ பிரபு.
d. ஹாஸ்டிங்ஸ் பிரபு.
Answer: d. ஹாஸ்டிங்ஸ் பிரபு.
[24]
நீதி நிர்வாகத்தில் நிலவும் சிவப்பு-நாடா முறையைத் தடுக்க முயற்சி எடுத்தவர் யார்?
a. மின்டோ பிரபு.
b. ஹாஸ்டிங்ஸ் பிரபு.
c. பெண்டிங் பிரபு.
d. கார்ன் வாலிஸ்.
Answer: b. ஹாஸ்டிங்ஸ் பிரபு.
[25]
இந்தியாவின் நீதித்துறை நிர்வாகத்தை மறுசீரமைப்பு மற்றும் தொகுக்கும் பணியை செய்து மாகாண மேல்முறையீட்டு நீதிமன்றங்களை மூடியவர் யார்?
a. மின்டோ பிரபு.
b. ஹாஸ்டிங்ஸ் பிரபு.
c. பெண்டிங் பிரபு.
d. வாரன் ஹேஸ்டிங்ஸ்.
Answer: c. பெண்டிங் பிரபு.
[26]
இந்தியாவில் இரட்டை நீதி அமைப்பு எதன் அடிப்படையில் தனித்தனி அதிகார வரம்புகளைக் கொண்டிருந்தன?
a. இங்கிலாந்து நீதிமன்றமும், கம்பெனி நீதிமன்றமும்.
b. உச்ச நீதிமன்றம், உயர் நீதிமன்றம்.
c. குடிமையியல், குற்றவியல் நீதிமன்றம்.
d. உள்ளூர், ஆங்கிலேய நீதித்துறை.
Answer: a. இங்கிலாந்து நீதிமன்றமும், கம்பெனி நீதிமன்றமும்.
[27]
இந்திய உயர் நீதிமன்ற சட்டம் 1861, எதற்கு இட்டுச் சென்றது?
a. கூட்டாட்சி நீதிமன்றம் தோற்றம்.
b. உச்ச நீதிமன்றமுறை ஒழிப்புக்கு.
c. உயர் நீதிமன்றங்கள் தோற்றம்.
d. மேயர் நீதிமன்றம் தோற்றம்.
Answer: b. உச்ச நீதிமன்றமுறை ஒழிப்புக்கு.
[28]
இந்திய உச்ச நீதிமன்றத்தை பொருத்தவரை, எந்தச் சட்டம் ஒரு மைல்கல் சட்டமாகும்?
a. இந்திய உயர் நீதிமன்ற சட்டம் 1861.
b. இந்திய அரசாங்கச் சட்டம் 1935.
c. இந்திய சுதந்திரச் சட்டம் 1947.
d. பிரபுக்கள் நீதிமன்ற மேலவை ஒழிப்பு சட்டம் 1949.
Answer: b. இந்திய அரசாங்கச் சட்டம் 1935.
[29]
இந்திய அரசாங்கச் சட்டம் 1935, இந்திய அரசாங்கத்தின் அமைப்பை மாற்றுவதற்கு மேற்கொள்ளப்பட்ட முயற்சியாக, ஒற்றையாட்சி முறையில் இருந்து எந்த முறைக்கு மாறிக் கொண்டிருந்தது?
a. மக்களாட்சி முறைக்கு.
b. கூட்டாட்சி முறைக்கு.
c. முடியாட்சி முறைக்கு.
d. குடியரசு முறைக்கு.
Answer: b. கூட்டாட்சி முறைக்கு.
[30]
கூட்டாட்சிமுறை சார்ந்த நீதிமன்றம் எந்த ஆண்டு தொடங்கி வைக்கப்பட்டது?
a. 1935.
b. 1937.
c. 1949.
d. 1950.
Answer: b. 1937.
[31]
கூட்டாட்சிமுறை சார்ந்த நீதிமன்றத்தில் எத்தனை நீதிபதிகள் இருந்தனர்?
a. தலைமை நீதிபதியையும் மற்றும் ஐந்து நீதிபதிகளையும்.
b. தலைமை நீதிபதியையும் மற்றும் ஆறு நீதிபதிகளையும்.
c. ஏழு நீதிபதிகளையும்.
d. தலைமை நீதிபதியையும் மற்றும் ஏழு நீதிபதிகளையும்.
Answer: b. தலைமை நீதிபதியையும் மற்றும் ஆறு நீதிபதிகளையும்.
[32]
பிரபுக்களின் நீதிமன்ற மேலவை (Privy Council) ஆற்றிய பங்கு எந்த ஆண்டுகளுக்கு இடைப்பட்டது?
a. 1726 மற்றும் 1883.
b. 1773 மற்றும் 1861.
c. 1861 மற்றும் 1935.
d. 1937 மற்றும் 1950.
Answer: a. 1726 மற்றும் 1883.
[33]
இந்திய சுதந்திரச் சட்டம், 1947-ஆம் ஆண்டு மூலம் அரசியல் அதிகாரம் மாற்றப்பட்டதன் நோக்கம் என்ன?
a. பிரபுக்களின் நீதிமன்ற மேலவை அதிகாரத்தை அதிகரித்தல்.
b. இந்தியாவில் தனித்த, சுதந்திரமான நீதித்துறை அமைப்பு நிறுவுவதன் தேவை.
c. கூட்டாட்சிமுறை சார்ந்த நீதிமன்ற அதிகார வரம்பை குறைத்தல்.
d. உயர் நீதிமன்றங்களின் அதிகாரத்தை குறைத்தல்.
Answer: b. இந்தியாவில் தனித்த, சுதந்திரமான நீதித்துறை அமைப்பு
[34]
இந்தியாவில் சட்ட ஆட்சியின் மூல ஊற்றாக அமைந்திருப்பது எது?
a. நாடாளுமன்றம்.
b. அரசமைப்பு.
c. மாநில சட்டமன்றங்கள்.
d. நிர்வாகச் சட்டம்.
Answer: b. அரசமைப்பு.
[35]
அரசமைப்பின் அடிப்படைகளுக்கு ஏற்ப நாடாளுமன்றம் மற்றும் மாநிலங்கள், ஒன்றிய ஆளுகைக்குட்பட்டப் பகுதிகளின் சட்டமன்றங்கள் எதனை இயற்றிக் கொள்ள அனுமதிக்கப்படுகிறது?
a. நீதித்துறைச் சீராய்வை.
b. துணைச் சட்டங்களை.
c. சட்டங்களை.
d. நிர்வாகச் சட்டங்களை.
Answer: c. சட்டங்களை.
[36]
உறுப்புகள், ஒழுங்குமுறைகள், நிர்வாக அமைப்புச் சட்டங்கள் என துணைச் சட்டங்கள் இயற்றப்படுவது எவ்வகையான சட்ட மூலங்களாகக் கருதப்படும்?
a. முதலாவது.
b. இரண்டாவது.
c. மூன்றாவது.
d. நான்காவது.
Answer: c. மூன்றாவது.
[37]
உச்ச நீதிமன்றத்தின் அசல் நீதி அதிகாரவரம்பு என்பது எதற்கு மூலாதாரமாகிவிடுகிறது?
a. மத்திய, மாநில அரசுகளுக்கு இடையே எழும் சிக்கல்களுக்கு.
b. உச்ச நீதிமன்றங்களில் அனைத்து வழக்குகளுக்கும்.
c. அடிப்படை உரிமைகள் தொடர்புடைய வழக்குகளுக்கு.
d. மேல்முறையீட்டு வழக்குகளுக்கு.
Answer: b. உச்ச நீதிமன்றங்களில் அனைத்து வழக்குகளுக்கும்.
[38]
அடிப்படை உரிமைகள் தொடர்புடைய வழக்குகளில் உச்ச நீதிமன்றமானது கொண்டிருக்கும் அதிகாரங்கள் எவை?
a. அசல் நீதித்துறை அதிகார வரம்பு மட்டும்.
b. மேல்முறையீட்டு அதிகார வரம்பு மட்டும்.
c. அசல் நீதித்துறை, மேல்முறையீட்டு அதிகார வரம்பு என இரண்டும்.
d. ஆலோசனை அதிகார வரம்பு மட்டும்.
Answer: c. அசல் நீதித்துறை, மேல்முறையீட்டு அதிகார வரம்பு என இரண்டும்.
[39]
குடியரசுத்தலைவர் எந்த ஒரு சட்ட விவகாரம் குறித்தும் ஆலோசனை கேட்டு உச்ச நீதிமன்றத்தை அணுக முடியும். ஆனால் உச்ச நீதிமன்றத்தின் ஆலோசனையை குடியரசுத்தலைவர் ஏற்க வேண்டிய நிலை என்ன?
a. ஏற்க வேண்டிய கட்டாயம் உண்டு.
b. ஏற்க வேண்டிய கட்டாயம் இல்லை.
c. நீதிமன்றத்தின் முடிவைப் பொறுத்தது.
d. நாடாளுமன்றத்தின் முடிவைப் பொறுத்தது.
Answer: b. ஏற்க வேண்டிய கட்டாயம் இல்லை.
[40]
உச்ச நீதிமன்றம், நிர்வாக நடவடிக்கையோ, கீழமை நீதிமன்றங்களின் தீர்ப்புகளோ அரசமைப்பின் அடிப்படை நோக்கங்களுக்கு எதிராக உள்ளது என கருதினால், அதனை ரத்து செய்யும் அதிகாரம் எந்த அதிகாரத்தின் கீழ் உள்ளது?
a. நீதித்துறை செயல்பாடு.
b. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
c. அரசமைப்புக்கு விளக்கம் அளித்தல்.
d. குடியரசுத்தலைவரின் ஆலோசனை.
Answer: c. அரசமைப்புக்கு விளக்கம் அளித்தல்.
[41]
உச்ச நீதிமன்றத்தின் நீதிபதிகளின் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்க யாருக்கு அரசமைப்பு அதிகாரம் கொடுத்திருந்தது?
a. குடியரசுத்தலைவருக்கு.
b. தலைமை நீதிபதிக்கு.
c. நாடாளுமன்றத்திற்கு.
d. சட்ட அமைச்சகத்திற்கு.
Answer: c. நாடாளுமன்றத்திற்கு.
[42]
உச்ச நீதிமன்ற நீதிபதியை நியமனம் செய்வதற்கு, தலைமை நீதிபதி, உச்ச நீதிமன்றத்தின் இதர நான்கு மூத்த நீதிபதிகள் கொண்ட எதனுடன் (Collegium) கலந்தாலோசிக்க வேண்டும்?
a. குடியரசுத்தலைவருடன்.
b. அமைச்சரவையுடன்.
c. "குழு"-வுடன்.
d. நாடாளுமன்றத்துடன்.
Answer: c. "குழு"-வுடன்.
[43]
ஒரு நீதிபதியை நாடாளுமன்றத்தில் எதனை நிறைவேற்றுவதன் மூலம் பதவி நீக்கம் செய்ய முடியும்?
a. நம்பிக்கைத் தீர்மானம்.
b. கண்டன தீர்மானம்.
c. அரசமைப்பு திருத்தச்சட்டம்.
d. சாதாரண தீர்மானம்.
Answer: b. கண்டன தீர்மானம்.
[44]
பட்டியலினத்தைச் சார்ந்த முதல் தலைமை நீதிபதியாக உயர்ந்தவர் யார்?
a. நீதிபதி சையத் பாசல் அலி.
b. நீதிபதி கே.ஜி. பாலகிருஷ்ணன்.
c. நீதிபதி மெகர்சந் மகாஜன்.
d. நீதிபதி பிஜன் குமார் முகர்ஜி.
Answer: b. நீதிபதி கே.ஜி. பாலகிருஷ்ணன்.
[45]
தற்போதுள்ள அரசமைப்பின் கீழ் இந்திய உச்ச நீதிமன்றம் எந்த நாள் முதல் செயல்படத் தொடங்கியது?
a. ஜனவரி 26, 1950.
b. ஜனவரி 28, 1950.
c. ஆகஸ்ட் 15, 1947.
d. நவம்பர் 26, 1949.
Answer: b. ஜனவரி 28, 1950.
[46]
உயர் நீதிமன்றங்களின் நீதிபதிகளை நியமனம் செய்யும் போது, பிற நீதிபதிகள் நியமனத்தில் யாருடைய பரிந்துரைகளும் ஆலோசனை கேட்கப்படும்?
a. உச்ச நீதிமன்ற தலைமை நீதிபதி.
b. மாநிலத்தின் ஆளுநர்.
c. உயர் நீதிமன்ற தலைமை நீதிபதிகளின்.
d. குடியரசுத்தலைவர்.
Answer: c. உயர் நீதிமன்ற தலைமை நீதிபதிகளின்.
[47]
உயர் நீதிமன்ற நீதிபதி நியமனத்திற்கு ஒருவர் இந்தியக் குடிமகனாக இருக்க வேண்டும் மற்றும் எத்தனை ஆண்டுகள் நீதித் துறையில் பணிபுரிந்திருக்க வேண்டும்?
a. 5 ஆண்டுகள்.
b. 7 ஆண்டுகள்.
c. 10 ஆண்டுகள்.
d. 12 ஆண்டுகள்.
Answer: c. 10 ஆண்டுகள்.
[48]
ஒவ்வொரு உயர் நீதிமன்றமும் எதன் மீது மேலாதிக்க அதிகாரம் கொண்டிருக்கிறது?
a. உச்ச நீதிமன்றத்தின் மீது.
b. தனது கீழ் உள்ள கீழமை நீதிமன்றங்களின் மீது.
c. மாநில சட்டமன்றத்தின் மீது.
d. மாநில ஆட்சித்துறையின் மீது.
Answer: b. தனது கீழ் உள்ள கீழமை நீதிமன்றங்களின் மீது.
[49]
நீதிப்பேராணைகள் வழங்குவதன் நோக்கம் என்ன?
a. சட்டங்களுக்கு விளக்கம் அளித்தல்.
b. அடிப்படை உரிமைகள் மீறப்பட்ட நபர்களுக்கு விரைந்து நீதி வழங்க வேண்டும் என்பதை உறுதிப்படுத்துதல்.
c. நீதித்துறையின் சுதந்திரத்தை உறுதிப்படுத்துதல்.
d. சட்டத்தின் ஆட்சியை மேம்படுத்துதல்.
Answer: b. அடிப்படை உரிமைகள் மீறப்பட்ட நபர்களுக்கு விரைந்து நீதி வழங்க வேண்டும் என்பதை உறுதிப்படுத்துதல்.
[50]
நெறியுறுத்தும் நீதிப்பேராணையானது எதைக் குறிக்கும்?
a. சட்டவிரோதமாக அடைத்து வைக்கப்படுவதைத் தடுக்கும்.
b. எந்த ஒரு அதிகாரம் கொண்டோரையும் அவரின் சட்டபூர்வமான கடமையை செய்ய உத்தரவிடுவதை.
c. அதிகார வரம்பை மீறி நடப்பதைத் தடுக்கும்.
d. ஒரு பொது அலுவலில் சட்டபூர்வ நிலையை கேள்வி கேட்கும்.
Answer: b. எந்த ஒரு அதிகாரம் கொண்டோரையும் அவரின் சட்டபூர்வமான கடமையை செய்ய உத்தரவிடுவதை.
0 Comments