[1]
அரசாங்கத்தின் முடிவுகளையும் நாடாளுமன்றத்தின் சட்டங்களையும் அரசமைப்பிற்கு உட்பட்டு உள்ளனவா என ஆராயும் உச்ச நீதிமன்ற அதிகாரத்திற்கு நீதி சீராய்வு அதிகாரம் என்று பெயராகும். இந்த அதிகாரத்தை அரசமைப்பு எதனுடன் வழங்குகிறது?
a. எந்த கட்டுப்பாடும் இன்றி.
b. சில கட்டுபாடுகளுடன்.
c. குடியரசுத்தலைவரின் அனுமதியுடன்.
d. நாடாளுமன்றத்தின் முடிவிற்காக.
Answer: b. சில கட்டுபாடுகளுடன்.
[2]
இடைக்கால இந்தியாவில் தலைமை நீதிபதியின் நீதிமன்றம் எவ்வகையான வழக்குகளைக் கையாண்டது?
a. குடிமையியல் வழக்குகள் மட்டும்.
b. குற்ற வழக்குகள் மட்டும்.
c. குடிமையியல் மற்றும் குற்ற வழக்குகள்.
d. தேசத்துரோக வழக்குகள்.
Answer: c. குடிமையியல் மற்றும் குற்ற வழக்குகள்.
[3]
எந்தச் சட்டம், கூட்டாட்சிமுறை சார்ந்த நீதிமன்றம் தொடங்கி வைக்க வழிவகை செய்தது?
a. இந்திய உயர் நீதிமன்ற சட்டம் 1861.
b. இந்திய அரசாங்கச் சட்டம் 1935.
c. இந்திய சுதந்திரச் சட்டம் 1947.
d. பிரபுக்கள் நீதிமன்ற மேலவை ஒழிப்பு சட்டம் 1949.
Answer: b. இந்திய அரசாங்கச் சட்டம் 1935.
[4]
இந்திய உச்ச நீதிமன்றத்தின் அமைப்பு குறித்து கூறும் அரசமைப்பு உறுப்புகள் 124 முதல் 147 வரை எந்தப் பகுதியிலும் அத்தியாயத்திலும் நிறுவப்பட்டுள்ளது?
a. பகுதி 4, அத்தியாயம் 5.
b. பகுதி 5, அத்தியாயம் 4.
c. பகுதி 6, அத்தியாயம் 5.
d. பகுதி 7, அத்தியாயம் 4.
Answer: b. பகுதி 5, அத்தியாயம் 4.
[5]
உச்ச நீதிமன்ற நீதிபதியாக நியமிக்கப்பட ஒருவர் எத்தனை ஆண்டுகள் உயர் நீதிமன்ற நீதிபதியாகப் பணியாற்றிய அனுபவம் பெற்றிருத்தல் வேண்டும்?
a. 5 ஆண்டுகள்.
b. 7 ஆண்டுகள்.
c. 10 ஆண்டுகள்.
d. 12 ஆண்டுகள்.
Answer: a. 5 ஆண்டுகள்.
[6]
உயர் நீதிமன்ற நீதிபதி நியமனத்திற்கு ஒருவர் எத்தனை ஆண்டுகள் உயர் நீதிமன்ற வழக்கறிஞராக பணியாற்றி இருக்க வேண்டும்?
a. 5 ஆண்டுகள்.
b. 7 ஆண்டுகள்.
c. 10 ஆண்டுகள்.
d. 12 ஆண்டுகள்.
Answer: c. 10 ஆண்டுகள்.
[7]
நெறியுறுத்தும் நீதிப்பேராணையானது எதற்கெதிராக கூட ஆணையிடக் கூடியதாகும்?
a. தனிநபர்.
b. நீதிமன்ற அமைப்புகளுக்கு எதிராகக் கூட.
c. தனியார் நிறுவனம்.
d. பொது நல வழக்குகள்.
Answer: b. நீதிமன்ற அமைப்புகளுக்கு எதிராகக் கூட.
[8]
ஒரு நபர், ஒரு அரசு அலுவலக பதவியில், எந்த அடிப்படையில் அமர்ந்திருக்கிறார் என வினா எழுப்பும் படியான விவகாரத்தில் வழங்கப்படும் நீதிப்பேராணை எது?
a. ஆட்கொணர்வு நீதிப்பேராணை.
b. நெறியுறுத்தும் நீதிப்பேராணை.
c. தகுதி முறை வினவும் நீதிப் பேராணை.
d. தடை நீதிப்பேராணை.
Answer: c. தகுதி முறை வினவும் நீதிப் பேராணை.
[9]
அரசமைப்புத் திருத்தச்சட்டம் ஒரு அரசமைப்பின் அடிப்படை கோட்பாட்டுக்கு (மதச்சார்பற்றத்தன்மை, மக்களாட்சி, கூட்டாட்சிமுறை போன்றவை) பாதிப்பிற்குள்ளாகிறதா என்று மறுஆய்வு செய்வது எந்த அதிகார வரம்பின் கீழ் வருகிறது?
a. நீதித்துறை செயல்பாடு.
b. பொது நல வழக்கு.
c. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
d. அசல் அதிகாரவரம்பு.
Answer: c. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
[10]
இந்தியாவில், நீதித்துறை செயல்பாட்டு முறை (Judicial Activism) எதன் மூலம் ஒரு புதிய பரிணாமத்தை பெற்றிருக்கிறது?
a. சட்டம் இயற்றுதல்.
b. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
c. பொது நல வழக்கு.
d. சட்டத்தின் ஆட்சி.
Answer: a. சட்டம் இயற்றுதல்.
[11]
அரசமைப்பு விதிகள் எதனை உள்ளடக்கியதாகும்?
a. சட்டமன்றம், ஆட்சித்துறை, நீதித்துறை, குடிமக்களின் அடிப்படை உரிமைகள், மத்திய மாநில அரசாங்கங்களுக்கிடையிலான உறவுகள்.
b. இந்திய தண்டனைச் சட்டம் மட்டும்.
c. நிர்வாகச் சட்டம் மட்டும்.
d. நீதித்துறைச் சீராய்வு மட்டும்.
Answer: a. சட்டமன்றம், ஆட்சித்துறை, நீதித்துறை, குடிமக்களின் அடிப்படை உரிமைகள், மத்திய மாநில அரசாங்கங்களுக்கிடையிலான உறவுகள்.
[12]
நிர்வாக அதிகாரிகள் முதலில் அரசமைப்பு விதிகளைப் பின்பற்ற வேண்டும் என்பதுடன் தொடர்ந்து எதன் படி பணியாற்ற வேண்டும்?
a. இந்திய தண்டனைச் சட்டம்.
b. நீதித்துறைச் சீராய்வு.
c. நிர்வாகச் சட்டங்களின்படி.
d. பொதுச் சட்டம்.
Answer: c. நிர்வாகச் சட்டங்களின்படி.
[13]
இந்திய தண்டனைச் சட்டம் எத்தனை ஆம் ஆண்டு இந்தியாவில் அமைக்கப்பட்ட முதல் சட்ட ஆணையத்தின் பரிந்துரையின் கீழ் 1860-ஆம் ஆண்டு தயாரிக்கப்பட்டது?
a. 1834.
b. 1862.
c. 1947.
d. 1950.
Answer: a. 1834.
[14]
இந்திய தண்டனைச் சட்டம் எதனுடைய பட்டியலைக் கொண்ட ஆவணமாகும்?
a. குடிமையியல் வழக்குகளுக்கான பட்டியல்.
b. அனைத்து குற்றங்களுக்கான வழக்குகள், அவற்றுக்கான தண்டனைகள்.
c. நிர்வாக விதிகள்.
d. அரசமைப்பு விதிமுறைகள்.
Answer: b. அனைத்து குற்றங்களுக்கான வழக்குகள், அவற்றுக்கான தண்டனைகள்.
[15]
இடைக்கால இந்தியாவில் பேரரசை நிர்வகிக்கும் சுல்தான்/சுல்தானா ஆகியோரே நீதி நிர்வாகத்தை நிர்வகிக்கும் உச்சபட்ச அதிகாரம் கொண்டவர்கள் ஆவர். நீதி நிர்வாகத்தை நடத்த அவர்கள் எந்த தகுதி நிலையிலிருந்து செயல்படவில்லை?
a. திவான்-இ-குவாசா.
b. குவாசி-உல்-குசாட்.
c. திவான்-இ-மசலிம்.
d. திவான்-இ-ரியாசத்.
Answer: b. குவாசி-உல்-குசாட்.
[16]
இந்திய சுதந்திரச் சட்டம், 1947-ஆம் ஆண்டு மூலம் அரசியல் அதிகாரம் மாற்றப்பட்டபோது, கூட்டாட்சிமுறை சார்ந்த நீதிமன்றத்தின் அதிகார வரம்பு எவ்வாறு ஆனது?
a. குறைக்கப்பட்டது.
b. விரிவாக்கப்பட்டது.
c. ரத்து செய்யப்பட்டது.
d. பிரபுக்கள் நீதிமன்ற மேலவைக்கு மாற்றப்பட்டது.
Answer: b. விரிவாக்கப்பட்டது.
[17]
கூட்டாட்சிமுறை சார்ந்த நீதிமன்றம் தலைமை நீதிபதியையும் எத்தனை நீதிபதிகளையும் கொண்டிருந்தது?
a. ஐந்து நீதிபதிகள்.
b. ஆறு நீதிபதிகள்.
c. ஏழு நீதிபதிகள்.
d. எட்டு நீதிபதிகள்.
Answer: b. ஆறு நீதிபதிகள்.
[18]
இந்தியாவில் ஒருங்கிணைந்த நீதித்துறை முறையினை மட்டுமே கொண்டிருப்பதால், எது தலைமை நீதிமன்றமாக (Apex) இந்தியாவில் உள்ள அனைத்து நீதிமன்றங்கள் மீதும் அதிகாரம் செலுத்துகிறது?
a. உயர் நீதிமன்றம்.
b. உச்ச நீதிமன்றம்.
c. மாவட்ட நீதிமன்றம்.
d. நிர்வாக நீதிமன்றம்.
Answer: b. உச்ச நீதிமன்றம்.
[19]
உச்ச நீதிமன்றம் அதன் அசல் நீதி அதிகாரவரம்பின் கீழ் எவற்றை உள்ளடக்கியது?
a. மத்திய அரசாங்கங்களுக்கும் அல்லது இதர மாநில அரசுகளுக்கும் இடையே எழும் கருத்து வேறுபாடுகள்.
b. குடிமையியல் வழக்குகள்.
c. குற்றவியல் வழக்குகள்.
d. அடிப்படை உரிமைகள் தொடர்பான வழக்குகள்.
Answer: a. மத்திய அரசாங்கங்களுக்கும் அல்லது இதர மாநில அரசுகளுக்கும் இடையே எழும் கருத்து வேறுபாடுகள்.
[20]
உச்ச நீதிமன்றம், நிர்வாக நடவடிக்கையோ, கீழமை நீதிமன்றங்களின் தீர்ப்புகளோ அரசமைப்பின் அடிப்படை நோக்கங்களுக்கு எதிராக உள்ளது என கருதினால், எதனை செய்யும் அதிகாரம் கொண்டுள்ளது?
a. நீதித்துறை செயல்பாடு.
b. அதனை ரத்து செய்யும் அதிகாரம்.
c. ஆலோசனை வழங்கும் அதிகாரம்.
d. பொது நல வழக்கு தொடரும் அதிகாரம்.
Answer: b. அதனை ரத்து செய்யும் அதிகாரம்.
[21]
உச்ச நீதிமன்றத்தின் ஒவ்வொரு நீதிபதியும் யாரால் நியமனம் செய்யப்படுகிறார்?
a. தலைமை நீதிபதி.
b. அமைச்சரவை.
c. குடியரசுத்தலைவரால்.
d. நாடாளுமன்றம்.
Answer: c. குடியரசுத்தலைவரால்.
[22]
எந்த நீதிபதியாவது பதவி விலக நினைத்தால், தன்னால் கைப்பட எழுதிய பதவி விலகல் கடிதத்தில் கையொப்பமிட்டு யாருக்கு சமர்ப்பிக்க வேண்டும்?
a. தலைமை நீதிபதிக்கு.
b. அமைச்சரவைக்கு.
c. குடியரசுத்தலைவருக்கு.
d. நாடாளுமன்றத்திற்கு.
Answer: c. குடியரசுத்தலைவருக்கு.
[23]
உயர் நீதிமன்ற நீதிபதிகள் ஒரு உயர் நீதிமன்றத்தில் இருந்து மற்றொரு உயர் நீதிமன்றத்திற்கு மாற்றம் செய்யப்பட யார் மூலம் முடியும்?
a. உயர் நீதிமன்ற தலைமை நீதிபதி.
b. மாநில ஆளுநர்.
c. குடியரசுத்தலைவரால்.
d. உச்ச நீதிமன்ற தலைமை நீதிபதி.
Answer: c. குடியரசுத்தலைவரால்.
[24]
நீதிப்பேராணைகள் (Rits) எத்தனை வகைப்படும்?
a. மூன்று.
b. நான்கு.
c. ஐந்து.
d. ஆறு.
Answer: c. ஐந்து.
[25]
ஒரு நபர் சட்டவிரோதமாக அடைத்து வைக்கப்பட்டிருக்கும் ஒரு வழக்கிற்கு பொருந்தக் கூடிய நீதிப்பேராணை எது?
a. நெறியுறுத்தும் நீதிப்பேராணை.
b. தடை நீதிப்பேராணை.
c. ஆட்கொணர்வு நீதிப்பேராணை.
d. விளக்கம் கோரும் ஆணை.
Answer: c. ஆட்கொணர்வு நீதிப்பேராணை.
[26]
சட்டத்திற்குப் புறம்பான நடவடிக்கைகளைத் தடுப்பதற்கும் இடப்படும் ஆணை எது?
a. ஆட்கொணர்வு நீதிப்பேராணை.
b. நெறியுறுத்தும் நீதிப்பேராணை.
c. தடை நீதிப்பேராணை.
d. தகுதி முறை வினவும் நீதிப் பேராணை.
Answer: b. நெறியுறுத்தும் நீதிப்பேராணை.
[27]
நீதித்துறைச் சீராய்வு அதிகாரம் நாடாளுமன்றம் அல்லது சட்டமன்றங்கள் இயற்றும் சட்டங்கள் எதற்கு முரணாக இருக்குமானால் அச்சட்டம் செல்லாது என்று அறிவிக்கலாம்?
a. நிர்வாகச் சட்டம்.
b. இந்திய தண்டனைச் சட்டம்.
c. அரசமைப்பிற்கு.
d. பொதுச் சட்டம்.
Answer: c. அரசமைப்பிற்கு.
[28]
பொது நல வழக்கு என்பது ஒரு பகைத் தன்மையில் வழக்கு தொடுக்கும் முறையல்ல. மாறாக, ஒடுக்கப்பட்ட மற்றும் பாதிப்புக்குள்ளாகும் சமூகப் பிரிவினர்களுக்கு எதனை உறுதிப்படுத்த அரசு மற்றும் அரசு அதிகாரிகளுக்கு வாய்ப்பு வழங்குவது ஆகும்?
a. நீதித்துறைச் சீராய்வை.
b. மனித உரிமைகள், சமூக பொருளாதார நீதியை.
c. சட்டத்தின் ஆட்சியை.
d. நீதித்துறை செயல்பாட்டு முறையை.
Answer: b. மனித உரிமைகள், சமூக பொருளாதார நீதியை.
[29]
நீதித்துறை செயல்பாட்டு முறையை (Judicial Activism) அறிமுகப்படுத்திய ஆர்தர் சன் சிங்கர் ஜூனியர் எந்த நாட்டைச் சேர்ந்தவர்?
a. இந்தியா.
b. அமெரிக்கா.
c. இங்கிலாந்து.
d. ஆஸ்திரேலியா.
Answer: b. அமெரிக்கா.
[30]
நிர்வாகச் சட்டம் எதனுடைய கட்டுப்பாடு எந்திரத்திற்குள்ளாக வைக்கப்படும்படியாக செய்வதாகும்?
a. நீதித்துறை.
b. அரசமைப்பிற்குரிய.
c. நாடாளுமன்றம்.
d. பொதுச் சட்டம்.
Answer: b. அரசமைப்பிற்குரிய.
[31]
நிர்வாகச் சட்டம் எந்தச் சட்டத்திற்குக் கீழான சட்டமே ஆகும்?
a. இந்திய தண்டனைச் சட்டம்.
b. குடிமையியல் சட்டம்.
c. அரசமைப்பு.
d. பொதுச் சட்டம்.
Answer: c. அரசமைப்பு.
[32]
இந்திய தண்டனைச் சட்டம் எந்த ஆண்டு இந்தியாவில் அமைக்கப்பட்ட முதல் சட்ட ஆணையத்தின் பரிந்துரையின் கீழ் தயாரிக்கப்பட்டது?
a. 1834.
b. 1860.
c. 1862.
d. 1950.
Answer: a. 1834.
[33]
அரசமைப்பு உறுப்பு 226 எதற்கு பேராணைகளை பிறப்பிக்க அதிகாரம் அளிக்கிறது?
a. உச்ச நீதிமன்றத்திற்கு.
b. உயர் நீதிமன்றத்திற்கு.
c. மாவட்ட அமர்வு நீதிமன்றத்திற்கு.
d. நடுவர் நீதி மன்றத்திற்கு.
Answer: b. உயர் நீதிமன்றத்திற்கு.
[34]
லோக் அதாலத் எதற்காக ஏற்படுத்தப்பட்டது?
a. விரைவு நீதிமன்றம்.
b. நிரூபிப்பு நீதிமன்றம்.
c. மேல்முறையீட்டு நீதிமன்றம்.
d. ஆலோசனை அதிகாரசபை.
Answer: a. விரைவு நீதிமன்றம்.
[35]
சட்டத்தின் ஆட்சியின் கீழ் சட்டத்திற்கு மேல் யாரும் இல்லை என்றால், இது எவற்றைக் குறைக்கின்றன?
a. நீதித்துறை சீராய்வு மற்றும் பொது நல வழக்கு.
b. நீதித்துறை முறைகேடுகள் மற்றும் அதிகார, நிர்வாக முறைகேடுகளையும்.
c. நீதித்துறை செயல்பாடு மற்றும் நீதித் தடுப்பு.
d. அரசமைப்பு விதிமீறல்கள்.
Answer: b. நீதித்துறை முறைகேடுகள் மற்றும் அதிகார, நிர்வாக முறைகேடுகளையும்.
[36]
பிரபுக்களின் நீதிமன்ற மேலவை (Privy Council) ஆற்றிய பங்கு எந்த ஆண்டுகளுக்கிடையே இருந்தது?
a. 1661 மற்றும் 1687.
b. 1726 மற்றும் 1883.
c. 1861 மற்றும் 1935.
d. 1937 மற்றும் 1950.
Answer: b. 1726 மற்றும் 1883.
[37]
இடைக்கால இந்தியாவில் தலைமை நீதிபதியின் நீதிமன்றத்துடன் இணைக்கப்பட்டிருந்த அலுவலர்களில் மொக்டாசிப் என்பவர் யாரைக் குறிப்பார்?
a. சட்டவல்லுனர்.
b. அரசு வழக்கறிஞர் தரப்பு.
c. நிர்வாக அலுவலர்.
d. உதவி நீதிபதி.
Answer: b. அரசு வழக்கறிஞர் தரப்பு.
[38]
குடிமக்களின் உரிமைகளும், தனிச்சலுகைகளும் பாதுகாக்கப்படும் என மக்கள் நீதித்துறை மீது நம்பிக்கை கொண்டிருப்பது எதைக் குறிக்கிறது?
a. நீதித்துறையானது சரியாக இயங்குகிறது.
b. சட்டமன்றத்தின் அதிகாரத்தைக் குறிக்கிறது.
c. ஆட்சித்துறையின் செயல்பாட்டைக் குறிக்கிறது.
d. மக்களாட்சியின் தோல்வியைக் குறிக்கிறது.
Answer: a. நீதித்துறையானது சரியாக இயங்குகிறது.
[39]
எந்த இரு துறைகளை விடவும் மக்கள் நீதித்துறையின் மீதே அதிகம் நம்பிக்கை கொண்டிருப்பதை நாம் பார்க்கிறோம்?
a. மத்திய அரசு, மாநில அரசு.
b. சட்டமன்றங்கள், ஆட்சித்துறை.
c. காவல்துறை, அதிகாரவர்க்கம்.
d. மக்கள், ஆட்சித்துறை.
Answer: b. சட்டமன்றங்கள், ஆட்சித்துறை.
[40]
இந்திய நீதித்துறையானது சட்டங்களுக்கு விளக்கம் அளிப்பதையும், அரசமைப்பை பாதுகாப்பதையும் பணியாகக் கொண்டிருக்கிறது. இது எதனை உறுதிப்படுத்துகிறது?
a. தனிமனித உரிமைகளை.
b. நீதித்துறை நிர்வாகத்தை.
c. சட்டமன்றத்தின் சுதந்திரத்தை.
d. ஆட்சித்துறையின் கட்டுப்பாட்டை.
Answer: b. நீதித்துறை நிர்வாகத்தை.
[41]
ஒரு சுதந்திரமான மற்றும் பாகுபாடற்ற நீதித்துறையை உருவாக்குவது எதற்கு ஒரு முன் நிபந்தனையாகும்?
a. ஒரு கூட்டாட்சி அரசு முறைக்கு.
b. ஒரு மக்களாட்சி முறைக்கு.
c. ஒரு நாகரிக அரசு செயல்படுவதற்கு.
d. ஒரு ஒற்றையாட்சி முறைக்கு.
Answer: c. ஒரு நாகரிக அரசு செயல்படுவதற்கு.
[42]
பண்டைய இந்தியாவில், அரசர் நினைத்ததே சட்டமாக இருந்தபோது, வழக்குகளில் அவரது வார்த்தையே எத்தகைய தீர்ப்பாக இருந்தது?
a. உயர்நீதியாகவும் இறுதித் தீர்ப்பாகவும் இருந்தது.
b. மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாக இருந்தது.
c. இடைக்கால உத்தரவாக இருந்தது.
d. ஆலோசனை தீர்ப்பாக இருந்தது.
Answer: a. உயர்நீதியாகவும் இறுதித் தீர்ப்பாகவும் இருந்தது.
[43]
பண்டைய இந்தியாவில், தேசத் துரோகம் போன்ற மிகத் தீவிரமான வழக்குகள் மட்டும் யாருடைய பார்வைக்கு கொண்டு செல்லப்பட்டன?
a. கிராமத் தலைவரின்.
b. சாதி அமைப்புகளின்.
c. அரசரின்.
d. நீதிபதியின்.
Answer: c. அரசரின்.
[44]
பண்டைய இந்தியாவில், "தீக்குளித்தல், தண்ணீரில் மூழ்குதல், விஷம் அருந்துதல்" போன்ற கடும்சோதனைகளுக்கு தன்னைப் பலியிட்டு தாம் குற்றமற்றவர் என்பதை நிரூபிக்கும் வழக்கம் எப்போது இருந்தது?
a. இடைக்காலத்தில்.
b. முறையான சட்ட அமைப்பு இல்லாதபோது.
c. பிராமணர்களின் தாக்கத்தின் கீழ் வந்தபோது.
d. அசோகப் பேரரசில்.
Answer: b. முறையான சட்ட அமைப்பு இல்லாதபோது.
[45]
பண்டைய இந்தியாவில், அரசுகள் பிராமணர்களின் தாக்கத்தின் கீழ் வந்த பின்னர், விசாரணை நடத்தப்பட்டு, தண்டனைகள் வழங்கப்பட்டதன் அடிப்படை எது?
a. தேசத் துரோக சட்டம்.
b. அர்த்தசாஸ்திரம்.
c. ஸ்மிருதிகள்.
d. வேதகால நடைமுறைகள்.
Answer: c. ஸ்மிருதிகள்.
[46]
பண்டைய இந்தியாவில், ஸ்மிருதிகளில் "சட்டத்தின் முன் அனைவரும் சமம்" என்ற கருத்து இல்லாதிருந்ததற்கான முதன்மையான காரணம் என்ன?
a. அரசரின் அதிகாரம்.
b. வர்ணம் சாதிபடிநிலைச் சமூக அமைப்பை உயர்த்திப் பிடிப்பதாக இருந்தன.
c. காட்டுமிராண்டித்தனம் கொண்ட தண்டனைகள்.
d. முறையான சட்ட அமைப்பு இல்லாதிருந்தது.
Answer: b. வர்ணம் சாதிபடிநிலைச் சமூக அமைப்பை உயர்த்திப் பிடிப்பதாக இருந்தன.
[47]
பண்டைய இந்தியாவில், சூத்திரர்களும், பஞ்சமர்களும் எதற்கெல்லாம் தகுதி இல்லாதவர்கள் ஆனார்கள்?
a. சட்ட உதவிகளுக்கு.
b. நியாயமான விசாரணைக்கும், நியாயமான தண்டனைகளுக்கும்.
c. உள்ளாட்சி அமைப்புகளில் பங்கு பெற.
d. வணிகக் குழுக்களில் சேர.
Answer: b. நியாயமான விசாரணைக்கும், நியாயமான தண்டனைகளுக்கும்.
[48]
பண்டைய இந்தியாவில், வர்த்தகத் தகராறுகள் பெரும்பாலும் எதன் மூலம் தீர்க்கப்பட்டன?
a. அரசரின் மூலம்.
b. வணிகக் குழு மூலம்.
c. உள்ளூர் அமைப்புகள் மூலம்.
d. சாதி அமைப்புகள் மூலம்.
Answer: b. வணிகக் குழு மூலம்.
[49]
பண்டைய இந்தியாவில், குற்றம் சாட்டப்பட்டவர் தீயின் நடுவே நடந்து வர செய்யப்பட்டு, அந்த நபர் எந்த தீ காயமும் அடையவில்லை என்றால் மட்டுமே அவர் குற்றமற்றவராக கருதப்படும் சோதனை முறை எது?
a. தராசு முறை.
b. நெருப்பு சோதனை.
c. நஞ்சு அருந்தும் சோதனை.
d. தண்ணீரில் மூழ்குதல் சோதனை.
Answer: b. நெருப்பு சோதனை.
[50]
அசோகப் பேரரசு போன்ற புத்த பேரரசுகள் நீதி வழக்குகளை சமூகக் குழுக்களுக்கிடையே ஓரளவுக்குச் சமமாக நடத்தியதுடன், கொடிய தண்டனைகளை என்ன செய்தார்?
a. நீக்கினார்.
b. குறைத்தார்.
c. அதிகரித்தார்.
d. மாற்றினார்.
Answer: a. நீக்கினார்.
0 Comments